ต่างประเทศ

เวเนซุเอลาผุดไอเดีย ใช้ ‘ผู้ประกาศข่าว AI’ แก้ปัญหาสื่อโดนจับกุม

โดย nattachat_c

5 ก.ย. 2567

73 views

เวเนซุเอลาแก้ปัญหาผู้ประกาศข่าวถูกจับ ด้วยการใช้ผู้ประกาศข่าวภาพเสมือนจากเอไอเป็นชาย-หญิง ชื่อว่า ลา ชาม่า และ เอล ปาน่า ทำหน้าที่ประกาศข่าวแทนผู้ประกาศข่าวตัวจริง หลังจากเกิดปัญหาผู้ประกาศข่าวถูกจับกุมอยู่บ่อยครั้ง

ที่ผ่านมา รัฐบาลเวเนซุเอลาจับกุมคุมขังนักข่าว และประชาชน ที่ออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางวิกฤติการเมือง และการพยายามอยู่ในอำนาจต่อของรัฐบาล ประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร ที่ปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2013

การ์ลอส อูเอร์ตาส ผู้อำนวยการขององค์กร กอนเนกตาส ซึ่งเป็นองค์กรที่นำข่าวสารจากสื่ออิสระ กล่าวว่า ที่ตัดสินใจใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพราะเพื่อนร่วมงานของเราที่ยังทำหน้าที่อยู่ เผชิญกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ ทางด้านองค์กรสื่อไร้พรมแดน ระบุว่า นับตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน มีสื่อถูกจับแล้วอย่างน้อย 10 คน และ 8 คน ยังอยู่ในคุกด้วยหลายข้อหา รวมทั้งข้อหาก่อการร้าย

ทางด้าน องค์กรสิทธิมนุษยชน และฝ่ายค้านในประเทศ มองว่า การจับกุมผู้สื่อข่าว ผู้ชุมนุม และผู้เห็นต่างจากรัฐบาล เป็นความพยายามหยุดยั้งข้อครหาเรื่องการเลือกตั้ง ที่กินเวลามาตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม ที่มีคนตั้งคำถามเรื่องความโปร่งใส และเป็นธรรม หลัง มาดูโร ชนะเลือกตั้ง แต่ยังไม่มีการเผยแพร่ผลการนับคะแนนทั่วประเทศ

การประท้วงผลการเลือกตั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน และถูกจับกุมอีก 2,400 คน

คุณอาจสนใจ