ต่างประเทศ

หนุ่มปาเลสไตน์วัย 15 ปี ตระเวนเล่นดนตรี เพื่อสร้างความหวังให้กับชาวกาซาในการมีชีวิต

โดย nattachat_c

5 ก.ย. 2567

101 views

ยูซุฟ ซาอัด หนุ่มชาวปาเลสไตน์วัย 15 ปี ได้ขี่จักรยานไปตามถนนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา โดยเขาจะนำ 'อู๊ด' ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีท้องถิ่น ประเภทสาย ของตะวันออกกลาง คล้ายกับกีตาร์ ไปเล่นในทุกที่ โดยบอกว่า มันช่วยสร้างความหวังให้กับชาวกาซาที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไปได้

ซาอัด จะร้องเพลงให้เด็ก ๆ ฟัง ซึ่งพวกเขาต้องเผชิญความสยองขวัญทุกวันตลอด 11 เดือน แห่งความขัดแย้ง โดยพยายามมอบความสุข หรือความบันเทิงเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่เด็ก ๆ โดย ซาอัด บอกว่า “บ้านเมืองของผมเคยเต็มไปด้วยความฝัน แต่ตอนนี้ ความฝันเหล่านั้นหายไปแล้ว”  

ซาอัด เคยศึกษาอยู่ที่โรงเรียนดนตรีแห่งชาติเอ็ดเวิร์ด ในเมืองกาซา ก่อนที่โรงเรียนจะกลายเป็นซากปรักหักพัง ในสงครามที่ทำลายล้างพื้นที่ส่วนใหญ่ของเมืองนี้ ซึ่งปัจจุบันเขาอาศัยอยู่กับญาติพี่น้อง หลังจากบ้านของเขาถูกทำลาย เขาเป็นหนึ่งในพี่น้องห้าคนที่ยังไม่รู้อนาคต

โดยความฝันของ ซาอัด ก็คือการเป็นนักดนตรีมาโดยตลอด แต่ตอนนี้ ความสนใจของซาอัดเปลี่ยนไปแล้ว เขาใช้เวลาในแต่ละวันอยู่ที่ศูนย์ดูแลเด็กในจาบาเลีย และจะเล่นอู๊ดพร้อมร้องเพลงให้เด็ก ๆ ฟัง ซึ่งได้รับผลกระทบจากสงคราม

ซาอัด กล่าวว่า “ทุกบ้านล้วนมีโศกนาฏกรรม บางคนสูญเสียแม่ บางคนสูญเสียพ่อ เพื่อนบ้าน หรือเพื่อน เราพยายามช่วยปรับปรุงสุขภาพจิตของพวกเขา แม้ว่าจะเสี่ยงต่ออันตรายก็ตาม นี่คือหน้าที่ของผมที่มีต่อเด็ก ๆ"

“หากคุณมีชีวิตอยู่ จงใช้ชีวิตอย่างอิสระ ไม่เช่นนั้นก็ต้องยืนต้นตายเหมือนต้นไม้" เขากล่าว

ทั้งนี้ การนองเลือดครั้งล่าสุด ในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ ที่ดำเนินมาหลายสิบปี เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม เมื่อกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์โจมตีอิสราเอล สังหารผู้คนไป 1,200 ราย และจับตัวประกันไปประมาณ 250 ราย ตามการนับของอิสราเอล



คุณอาจสนใจ

Related News