ต่างประเทศ

'วัลดิมีร์' วาฬเบลูกา สายลับรัสเซียชื่อดัง ตายแล้วที่ทะเลนอร์เวย์ เจ้าหน้าที่เร่งหาสาเหตุ

โดย nattachat_c

3 ก.ย. 2567

499 views

'องค์กร มารีน ไมน์ด' (Marine Mind) เผยว่า ได้พบซากเจ้าวัลดิมีร์ วาฬเบลูกา ที่ถูกต้องสงสัยว่าเป็นสายลับของกองทัพเรือรัสเซีย หลังจากที่พบวาฬตัวนี้ในน่านน้ำนอร์เวย์ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยสื่อท้องถิ่นของนอร์เวย์ ระบุว่า พ่อลูกคู่หนึ่งพบซากของวัลดิมีร์ ลอยอยู่ในทะเล ขณะที่พวกเขากำลังตกปลา  


องค์กร มารีน ไมน์ด ระบุผ่านบัญชีโซเชียลว่า “วัลดิมีร์ไม่ได้เป็นเพียงแค่วาฬเบลูกาเท่านั้น แต่เป็นสัญญาณของความหวัง สัญลักษณ์ของความผูกพัน และการตระหนักให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ”


ทั้งนี้ เจ้าวัลดิมีร์ถูกพบครั้งแรกเมื่อปี 2019 ใกล้กับเกาะอินโกยา บริเวณทางตอนเหนือของนอร์เวย์ ประมาณ 300 กิโลเมตร จากอาณาเขตทะเลของรัสเซีย ได้ถูกใส่สายรัดโดยมีข้อความภาษาอังกฤษว่า ‘เครื่องมือของรัฐบาลรัสเซีย’


เนื่องจาก วัลดิมีร์สนใจมนุษย์มาก และตอบโต้กับภาษามือ ทำให้หน่วยข่าวกรองของนอร์เวย์คาดการณ์ว่า วัลดิมีร์จะต้องถูกกักขังที่รัสเซีย และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัย ก่อนที่จะข้ามเข้ามาที่น่านน้ำของนอร์เวย์ อย่างไรก็ดี รัฐบาลรัสเซียไม่เคยออกมาพูดในเรื่องนี้


เซบาสเตียน สแตรนด์ นักชีววิทยาทางทะเล กล่าวว่า “เรื่องนี้มันเลวร้ายอย่างที่สุด” และ “เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม วัลดิมีร์ ยังดูแข็งแรงดี ดังนั้น พวกเราจำเป็นต้องตรวจสอบว่ามันเกิดอะไรขึ้น” เขาระบุเพิ่มว่า ร่างกายของวัลดิมีร์ไม่ได้มีร่องรอยการบาดเจ็บใด ๆ และสาเหตุของการเสียชีวิตของวัลดีมีร์ ยังไม่แน่ชัด



คุณอาจสนใจ

Related News