ต่างประเทศ

'ปูติน' เผยครอบครัวที่พูดภาษาจีนได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมภาษาอังกฤษ

โดย nattachat_c

3 ก.ย. 2567

65 views

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน กล่าวกับนักเรียนของโรงเรียนมัธยมหมายเลข 20 ในระหว่างการเดินทางเยือนเมืองคีซิล ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 4,500 กิโลเมตร ว่า สมาชิกในครอบครัวของเขาสามารถพูดภาษาจีนกลางได้อย่างคล่องแคล่ว แต่กระนั้นเด็ก ๆ ก็ไม่ควรลืมความสำคัญของภาษาอังกฤษเช่นกัน  

ท่ามกลางความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างจีนและรัสเซีย ภาษาจีนกลางได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วรัสเซียในฐานะภาษาต่างประเทศที่เลือกใช้ ซึ่งปูตินกล่าวว่าแนวโน้มดังกล่าวเกิดจากการพัฒนาการติดต่อระหว่างเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม แต่กระนั้น ก็ไม่ควรลืมความสำคัญของภาษาอังกฤษด้วย

ปูตินกล่าวว่า "ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ยอดเยี่ยม มันมอบสิ่งต่าง ๆ มากมายให้กับมนุษยชาติในแง่ของการผสมผสานความรู้ และการรวมผู้คนเข้าด้วยกันในด้านวัฒนธรรม และอื่น ๆ"

ทั้งนี้ จากสำมะโนประชากรปี 2022 ภาษารัสเซีย อังกฤษ ทาตาร์ เยอรมัน และเชเชนเป็นภาษาที่ใช้พูดกันมากที่สุดในรัสเซีย แม้ว่าภาษาจีนกลางจะพูดน้อยกว่ามาก แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาษาจีนกลางกำลังได้รับความนิยมในฐานะภาษาต่างประเทศอย่างรวดเร็ว  

เมื่อเดือนพฤษภาคม ปูติน และ ประธานาธิบดี สีจิ้น ผิง ของจีน ได้ให้คำมั่นสัญญาใน 'ยุคใหม่' ของความร่วมมือระหว่างสองคู่แข่งที่ทรงอำนาจที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งพวกเขามองว่าเป็นมหาอำนาจสงครามเย็นที่ก้าวร้าว และก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่วโลก

จีนและรัสเซียประกาศความร่วมมือแบบ 'ไม่มีขีดจำกัด' ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 เมื่อปูตินเยือนปักกิ่งเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่เขาจะส่งทหารหลายหมื่นนายเข้าไปในยูเครน

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News