ต่างประเทศ

ชาวอิสราเอลนับแสนประท้วง กดดันรัฐบาลให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงฮามาส หลังพบศพตัวประกัน 6 ศพ

โดย nattachat_c

3 ก.ย. 2567

112 views

ชาวอิสราเอลจำนวนมหาศาลยังออกมารวมตัวประท้วงตามเมืองใหญ่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันอาทิตย์มาจนถึงวันจันทร์ เพื่อกดดันให้รัฐบาลบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส หลังกองทัพประกาศว่า ทหารของพวกเขาพบศพตัวประกันเพิ่มอีก 6 ศพ ภายในอุโมงค์ใต้ดินที่เมืองราฟาห์ ในฉนวนกาซา และอ้างว่า ทั้งหมดถูกกลุ่มฮามาสสังหารไม่นาน ก่อนที่พวกเขาจะเข้าไปถึง

โดยชาวอิสราเอลนับแสนคนได้หยุดงานประท้วง เมื่อวันจันทร์ เริ่มขึ้นตั้งแต่ 6 โมงเช้าวันจันทร์ ทำให้บางภาคส่วนของอิสราเอลกลายเป็นอัมพาต ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วนของประเทศ รวมทั้งการเงิน การคมนาคมขนส่ง โรงพยาบาล ร้านค้า และสนามบิน  

อาร์นอน บาร์-เดวิด ประธานสหภาพแรงงาน ฮิสตาดรัต (Histadrut) กล่าวว่า การจัดทำข้อตกลงซึ่งนำไปสู่การปล่อยตัวประกันทุกคนที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ 'คือสิ่งสำคัญที่สุด' และว่า "เราไม่สามารถเพิกเฉยต่อเสียงร้องไห้ของเด็ก ๆ ของเรา ผู้ถูกสังหารภายในอุโมงค์ในกาซาได้"

ทั้งนี้ ศพของตัวประกัน 6 คน ถูกพบในอุโมงค์ที่เมืองราฟาห์ทางใต้ของฉนวนกาซา โดยผลการชันสูตรชี้ว่า พวกเขาถูกสังหารด้วยอาวุธปืนในระยะประชิดราว 48-72 ชม. ก่อนหน้านี้ ไม่นานก่อนที่ทหารอิสราเอลจะบุกไปถึง

ทั้งนี้ แม้ว่าศาลแรงงานของอิสราเอล จะออกคำสั่งให้ผู้ประท้วงยุติการหยุดงานประท้วง แต่การประท้วงตามเมืองต่าง ๆ ยังคงดำเนินต่อไป รวมถึงที่หน้าที่พักของนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู  

ขณะเดียวกัน ทางด้าน นายกรัฐมนตรีอิสราเอล วอนขอให้ประชาชนยกโทษให้ ที่ไม่สามารถพาตัวประกัน 6 รายล่าสุด ที่พบใฉนวนนกาซากลับมาแบบมีชีวิตได้  

เขากล่าวว่า “เราอยู่ใกล้มาก ๆ และเกือบจะพาพวกเขากลับบ้านแบบมีชีวิตได้อยู่แล้ว” “และผมข้อย้ำอีกครั้งในค่ำวันนี้ว่า "อิสราเอลจะไม่ก้าวต่อไปสู่ระเบียบวาระตามปกติ หลังจากเกิดการสังหารหมู่ครั้งนี้ ฮามาสจะต้องชดใช้อย่างหนักหน่วง"

คุณอาจสนใจ

Related News