ต่างประเทศ

เรือยามฝั่งฟิลิปปินส์-จีน ชนกันในทะเลจีนใต้อีกแล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างโทษกันไปมา

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2567

100 views

เรือหน่วยยามฝั่งของฟิลิปปินส์กับจีน ชนกันในน่านน้ำพิพาท ภายในทะเลจีนใต้อีกครั้ง ภายในระยะเวลาไม่กี่สัปดาห์ โดยต่างฝ่ายต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่า เป็นต้นเหตุ

เหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 31 ส.ค. 2567 โดยฝ่ายฟิลิปปินส์ อ้างว่า เรือยามฝั่งจีนหมายเลข 5205 ตั้งใจพุ่งเข้าชนเรือของฟิลิปปินส์โดยตรง ทั้งที่ไม่มีการยั่วยุก่อนจากฝ่ายฟิลิปปินส์

การชนกันครั้งนี้ สร้างความเสียหายแก่เรือ เทเรซา มักบานัว ความยาว 97 ม. ซึ่งเป็นหนึ่งในเรือลำใหญ่ที่สุดของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

ขณะที่ ทางด้าน หลิว เต๋อจวิ้น โฆษกหน่วยยามฝั่งของจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า เรือของฟิลิปปินส์ลอยลำในน่านน้ำบริเวณแนวสันดอนซาบินา อย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก่อนจะถอนสมอ และจงใจพุ่งเข้าชนเรือของฝ่ายจีน เขายังเรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ถอนเรือออกไปจากน่านน้ำในทันที หรือต้องเผชิญผลที่ตามมา

เขากล่าวว่า “หน่วยยามฝั่งจีนจะใช้มาตรการที่จำเป็น เพื่อขัดขวางพฤติกรรมยั่วยุ  ก่อกวน และ ละเมิดกฎหมายอย่างเด็ดขาด และเพื่อปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดน กับสิทธิ์และผลประโยชน์ทางทะเลของประเทศ” 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ล่าสุด นับเป็นการเผชิญหน้ากันระหว่างฟิลิปปินส์กับจีน ในทะเลจีนใต้ เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน ท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องการแย่งชิงความเป็นเจ้าของพื้นที่พิพาทในทะเลแห่งนี้ ซึ่งคุกรุ่นมานานนับสิบปี

โดยเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เรือของทั้ง 2 ประเทศ เพิ่งชนกัน จนเป็นรูขนาดใหญ่ ในน่านน้ำแถบเดียวกันนี้





คุณอาจสนใจ

Related News