ต่างประเทศ

อิสราเอลประท้วงครั้งใหญ่ กดดันรัฐเจรจาฮามาส หลังพบศพ 6 ตัวประกัน

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2567

134 views

ชาวอิสราเอลราว 3 แสนคน ออกมารวมตัวประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศ หลังกองทัพอิสราเอลเปิดเผยเรื่องการพบศพตัวประกันในฉนวนกาซา เพิ่มอีก 6 ราย พร้อมเรียกร้องให้รัฐทำข้อตกลงแลกตัวประกันเสียที

โดย กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ได้พบร่างตัวประกัน ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวเอาไว้ในฉนวนกาซา 6 ศพ โดยพบร่างเมื่อวันเสาร์ ภายในอุโมงค์ใต้ดิน ที่เมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา ซึ่งจากการประเมินในเบื้องต้น ตัวประกันทั้ง 6 คนนี้ ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมโดยฮามาสเพียงไม่นาน ก่อนที่ทหารจะเข้าถึงพวกเขา

ทางด้าน องค์กรเพื่อครอบครัวตัวประกันกับผู้สูญหายในฉนวนกาซา เรียกร้องให้เนทันยาฮู ออกแถลงการณ์ต่อประชาชน และรับผิดชอบที่ทอดทิ้งตัวประกันกลุ่มนี้ เพราะตัวประกันทั้ง 6 คน เพิ่งถูกสังหารเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทั้งที่ มีชีวิตรอดจากการทารุณ การทรมาน และการอดอยาก ในมือของฮามาสมาได้นานเกือบ 11 เดือน และว่า “ความล่าช้าในการลงนามข้อตกลง นำพวกเขาไปสู่ความตาย เช่นเดียวกับตัวประกันคนอื่น ๆ อีกมากมาย”

ขณะที่ โอมา นีอูทรา มารดาของตัวประกันผู้หนึ่ง กล่าวว่า "ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำ (อิสราเอล) ต้องจัดการเรื่องนี้" และจัดทำข้อตกลงหยุดยิงกับฮามาส

ทั้งนี้ เกิดการประท้วงทั่วอิสราเอล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทำข้อตกลงหยุดยิง และปล่อยตัวประกันกับกลุ่มฮามาสเสียที

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี อิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ประกาศในวันอาทิตย์ว่าจะเพิ่มการโจมตีกลุ่มฮามาส หลังจากทหารอิสราเอลพบศพตัวประกัน 6 คนซึ่งเชื่อว่าเสียชีวิตจากการถูกยิง รวมทั้งชายชาวอเมริกันเชื้อสายอิสราเอลผู้หนึ่งด้วย

เนทันยาฮู แถลงว่า "ผู้ที่สังหารตัวประกันไม่ต้องการให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง" และกล่าวว่า เราจะตามล่า และจะจับตัวผู้นำกลุ่มฮามาส และจะล้างแค้น



คุณอาจสนใจ

Related News