ต่างประเทศ

ไรเดอร์อินโดนีเซียประท้วง เรียกร้องขอเพิ่มเงินส่วนแบ่ง โวยรายได้ต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ

โดย petchpawee_k

30 ส.ค. 2567

174 views

บรรดาไรเดอร์ในอินโดนีเซียราว 1 พันคน ได้ร่วมกันหยุดงานประท้วงหน้ากระทรวงคมนาคมและใกล้กับสำนักงานของบริษัท โกทู และ แกร็ป ซึ่งบริษัทเรียกรถโดยสารและจัดส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อประท้วงเรื่องค่าจ้างที่ต่ำ และเรียกร้องให้รัฐบาลปกป้องมากขึ้นจากสิ่งที่พวกเขากล่าวว่าเป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของบริษัท

บรรดาไรเดอร์ ต้องการให้บริษัทเรียกรถโดยสารเพิ่มส่วนแบ่งที่ได้รับจากการเดินทางทุกครั้งขึ้นอีก 80% จากราคาในในปัจจุบัน และให้รัฐบาลให้สถานะพิเศษสำหรับเงื่อนไขการจ้างงานของพวกเขา เพื่อให้พวกเขามีอำนาจในการต่อรองค่าธรรมเนียมมากขึ้น

อันดี คริสติยันโต ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วง กล่าวว่า เขาทางานวันละ 10 ชั่วโมงแต่ได้เงินน้อยกว่า 150,000 รูเปียห์ (9.73 ดอลลาร์ หรือ 350 บาทไทย) ในแต่ละวัน ซึ่งหมายความว่ารายได้ต่อวันของเขาต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำรายเดือนของจาการ์ตาซึ่งอยู่ที่ 5 ล้านรูเปียห์ / เดือน (324.5 ดอลลาร์ / 11,357 บาท ต่อเดือน)

ทั้งนี้ โกทู และ แกร๊บ ให้บริการเรียกรถโดยสาร ส่งอาหาร และบริการอื่นๆ ในหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีมูลค่าตลาดรวมกันประมาณ 18,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงแรงงานของอินโดนีเซียไม่ได้ตอบรับคำขอแสดงความคิดเห็นในทันที ขณะที่กระทรวงคมนาคมกล่าวว่าไม่ได้ควบคุมค่าธรรมเนียม และเรียกร้องให้แพลตฟอร์มต่างๆ รับฟังคนขับ

ทั้งนี้ มอเตอร์ไซค์รับจ้างมีอยู่ทั่วไปในอินโดนีเซีย รวมทั้งในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องการจราจรที่คับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งของโลก การประท้วงดังกล่าวได้จุดชนวนให้เกิดการร้องเรียนในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับการให้บริการที่ล่าช้า

คุณอาจสนใจ

Related News