ต่างประเทศ

'แคนาดา' จัดเต็ม เก็บภาษี 100% รถอีวีจีน เริ่ม 1 ต.ค.นี้

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2567

113 views

แคนาดาประกาศจะเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า (อีวี) จากจีน ในอัตรา 100% และจะเก็บภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากจีน ที่อัตรา 25% หลังจากสหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป (อียู) ได้นำร่องประกาศการตั้งกำแพงภาษีนำเข้ารถอีวีจากจีนไปก่อนหน้านี้แล้ว


มาตรการข้างต้นมีขึ้นหลังจากแคนาดาและชาติพันธมิตรตะวันตก ต่างกล่าวหาว่ารัฐบาลปักกิ่งได้ทำการอุดหนุนภาคอุตสาหกรรมรถอีวีของจีน จนทำให้ได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรม ต่อผู้ประกอบอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศตะวันตก


จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวถึงมาตรการนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเมืองฮาลิแฟกซ์ ว่า แคนาดากำลังดำเนินการเพื่อตอบโต้สิ่งที่เขาเรียกว่าเป็นนโยบายกำลังการผลิตล้นเกินโดยเจตนา ที่กำกับดูแลโดยรัฐ และคิดว่าจีนไม่ได้เล่นในกฎเกณฑ์เดียวกัน และกล่าวว่ามาตรการทางภาษีนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้


ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการแคนาดารายหนึ่ง เปิดเผยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีรถอีวีนำเข้าจากจีน 100% นั้น จะมีผลกับรถยนต์ที่ผลิตโดยบริษัทเทสลา ของ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวอเมริกัน ที่มีโรงงานผลิตรถอีวีในจีนด้วย


ด้าน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงตอบโต้การเรียกเก็บภาษีนำเข้ารถยนต์ เหล็กและอลูมิเนียมจากจีน ของแคนาดา ว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภาคอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโลก และยังจะทำลายระบบนิเวศและกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าโลกด้วย


ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของแคนาดา รองจากสหรัฐอเมริกา โดยแคนาดานำเข้ารถยนต์จากจีนมายังเมืองแวนคูเวอร์ ซึ่งเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา เพิ่มขึ้น 460% เมื่อเทียบเป็นรายปี ที่จำนวน 44,356 คันในปี 2566 เมื่อบริษัทเทสลาเริ่มส่งรถอีวีที่ผลิตในเซี่ยงไฮ้ไปยังแคนาดา


คุณอาจสนใจ

Related News