ต่างประเทศ

'จีน' ย้ำ เดินหน้าไล่ล่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อาชญากรรมข้ามชาติ

โดย passamon_a

28 ส.ค. 2567

345 views

ฉีหยางจุน รัฐมนตรีช่วยกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน แถลงเมื่อวานนี้ว่า เพื่อรับมือกับอาชญากรรมข้ามชาติที่แพร่ระบาดมากขึ้น เช่น การพนันออนไลน์ แก๊งอาชญากรรมทางโทรคมนาคม และการฉ้อโกงออนไลน์ รวมถึงอาชญากรรมร้ายแรง เช่น การลักพาตัว การฆาตกรรม และอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ และเกี่ยวข้องกับจีนนั้น จีนจะเร่งเสริมสร้างความร่วมมือในทางปฏิบัติกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในประเทศนั้น ๆ ในการประสานงานคดี แลกเปลี่ยนหลักฐาน จับกุมและส่งตัวผู้ต้องสงสัยในคดีอาญา และร่วมมือกับตำรวจสากลอย่างเต็มที่ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับจีนอย่างเข้มข้น


โดยที่ผ่านมา จีนได้เดินหน้าการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติที่สำคัญ อย่างเช่น การฉ้อโกงทางโทรคมนาคมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยฉ้อโกงมากกว่า 50,000 ราย ที่ปฏิบัติการในภาคเหนือของเมียนมา อีกทั้งหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะของจีนได้ขยายความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยจัดตั้งกลไกความร่วมมือต่าง ๆ สำหรับปฏิบัติการร่วมกันเพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน อย่างเช่นในเมียนมานั้น จนถึงขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยในการฉ้อโกงในภาคเหนือของเมียนมา ที่ถูกจับกุมไปแล้วมากกว่า 50,000 คน


นอกจากนี้ จีนยังร่วมมือปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับจีนในภูมิภาคสามเหลี่ยมทองคำ และดำเนินการปฏิบัติการพิเศษกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในลาว กัมพูชา ไทย และประเทศอื่น ๆ เพื่อลงโทษอาชญากรรมข้ามชาติทุกประเภทที่เกี่ยวข้องกับจีนอย่างรุนแรง ซึ่งในขั้นตอนต่อไป หน่วยงานความมั่นคงสาธารณะของจีน จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายที่ใกล้ชิดและเป็นรูปธรรมมากขึ้นกับประเทศต่าง ๆ  


ในขณะเดียวกัน จีนจะเข้าร่วมองค์กรความร่วมมือด้านการบังคับใช้กฎหมายระดับภูมิภาคและพหุภาคีอย่างสร้างสรรค์ ภายใต้กรอบของสหประชาชาติ ตำรวจสากล องค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ และความร่วมมืออื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการบริหารจัดการความมั่นคงสาธารณะระดับโลก และมีส่วนสนับสนุนภูมิปัญญาและแนวทางแก้ไขของจีนในการต่อสู้กับอาชญากรรมข้ามชาติ


คุณอาจสนใจ

Related News