ต่างประเทศ

กลุ่มก่อการร้าย ใช้มือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ราย โจมตีปากีสถานครั้งใหญ่ ดับแล้ว 73 ศพ

โดย nattachat_c

27 ส.ค. 2567

397 views

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยถึง 73 ราย ในจังหวัดบาลูจิสถาน ของปากีสถาน หลังจากเกิดกลุ่มก่อการร้ายแบ่งแยกดินแดนโจมตีสถานีตำรวจ ทางรถไฟ และทางหลวง อย่างรุนแรง  

การโจมตีดังกล่าว ถือว่าดุเดือดที่สุดในรอบหลายปี โดยกลุ่มก่อการร้ายชาติพันธุ์ที่ต่อสู้กับกลุ่มกบฏที่ต่อสู้มานานหลายทศวรรษ เพื่อชัยชนะในการแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดทางตะวันตกเฉียงใต้ ของปากีสถาน ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากร และเป็นที่ตั้งของโครงการสำคัญที่นำโดยจีน เช่น ท่าเรือ เหมืองทองคำ เหมืองทองแดง

กองทัพปากีสถาน กล่าวว่า ทหารและตำรวจ 14 นาย และกลุ่มก่อการร้าย 21 นายเสียชีวิตในการสู้รบ หลังจากการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุด ซึ่งมีเป้าหมายที่รถบัส และรถบรรทุก บนทางหลวงสายหลัก ขณะที่ทางด้านรัฐมนตรีบาลูจิสถาน กล่าวว่าพลเรือน 38 รายเสียชีวิตด้วย  

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธกองทัพปลดปล่อยบาโลจ (BLA)ออกมารับผิดชอบต่อปฏิบัติการที่เรียกว่า 'ฮารุฟ' หรือ 'พายุลมแรงในคืนมืด' โดยกลุ่มดังกล่าวระบุว่า ได้ใช้มือระเบิดฆ่าตัวตาย 4 ราย โดยรวมถึงมือระเบิดผู้หญิงด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มบีแอลเอ เป็นกลุ่มกบฏชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุด ในบรรดากลุ่มกบฏชาติพันธุ์หลายกลุ่มที่ต่อสู้กับรัฐบาลกลาง โดยระบุว่า กลุ่มนี้ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรก๊าซ และแร่ธาตุ อย่างไม่เป็นธรรมในจังหวัดที่ความยากจนมีอยู่มากมาย กลุ่มนี้ต้องการขับไล่จีน และประกาศเอกราชให้กับบาลูจิสถาน

คุณอาจสนใจ

Related News