ต่างประเทศ

อินเดียปัดข่าวลือ ปล่อยน้ำจากเขื่อน ทำบังกลาเทศน้ำท่วมหนัก ดับแล้ว 23 ศพ

โดย weerawit_c

26 ส.ค. 2567

109 views

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียออกแถลงการณ์ ปฏิเสธข่าวลือ อ้างสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในบังกลาเทศ เป็นเพราะอินเดียปล่อยน้ำออกจากเขื่อนดาบูร์ กั้นแม่น้ำคอมตี ที่รัฐตริปุระ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย


กระทรวงต่างประเทศอินเดียระบุถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลันในหลายรัฐภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดีย รวมทั้ง รัฐตริปุระ ซึ่งประสบภัยน้ำท่วมหนักที่สุด และเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ทางภาคตะวันออกของบังกลาเทศว่า เนื่องจากเกิดฝนตกหนักในบริเวณลุ่มแม่น้ำคอมตีที่ไหลผ่านจากอินเดียและบังกลาเทศ โดยเฉพาะได้เกิดฝนตกหนักที่สุดในปีนี้ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เขื่อนดาบูร์กั้นแม่น้ำคอมตี ตั้งอยู่ห่างจากชายแดนอินเดียด้านติดกับบังกลาเทศ เป็นระยะทางไกลกว่า 120 กิโลเมตร โดยตั้งแต่วันที่ 21 ส.ค. 2567 ได้เกิดฝนตกหนักที่รัฐตริปุระ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย และเมืองใกล้เคียงของบังกลาเทศ


โดยส่วนสถานการณ์น้ำท่วมหนักทางภาคตะวันออกของบังกลาเทศ และเมืองเฟนี ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่สุดนั้น มีประชาชนราว 4.5 ล้านคน ในบังกลาเทศได้รับผลกระทบ  ชาวบ้านกว่า 65,000 คน ต้องอพยพหนีภัยน้ำท่วมบ้าน และการเกิดอุทกภัยรุนแรงครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตในบังกลาเทศแล้วอย่างน้อย 23 ศพ

คุณอาจสนใจ

Related News