ต่างประเทศ

ไต้หวันยิงทดสอบ 'ขีปนาวุธจากพื้นดินสู่อากาศ' ต่อหน้ากองทัพสื่อมวลชน

โดย nattachat_c

21 ส.ค. 2567

82 views

'กองทัพไต้หวัน' ได้เชิญคณะสื่อมวลชนร่วมชมการทดสอบระบบขีปนาวุธชนิดยิงจากพื้นดินสู่อากาศ บริเวณสถานที่ทดสอบริมชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวานนี้ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณการเตรียมความพร้อม เพื่อปกป้องดินแดนจากภัยคุกคามของจีน    

เมื่อวานนี้ กองทัพไต้หวันได้ยิงทดสอบขีปนาวุธ แพทริออต ของสหรัฐฯ และขีปนาวุธ 'สกาย บาว 3'  ที่ไต้หวันพัฒนาขึ้นเอง ณ ฐานทัพจิ่วเผิง ในเทศมณฑลผิงตง โดยทางด้าน ซุน ลี่ฟาง โฆษกกระทรวงกลาโหมไต้หวัน แถลงว่า “ขีปนาวุธทุกชนิดที่ทดสอบวันนี้ พุ่งเข้าโจมตีเป้าหมายอย่างราบรื่น ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็น 2 อย่างก็คือ การฝึกฝนของทหารของเราจริงจังหนักแน่น และ  ระบบอาวุธที่เรามีผ่านการพิสูจน์ประสิทธิภาพแล้ว จากกระบวนการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงครั้งนี้”

การทดสอบยิงครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางสื่อมวลชนที่มาร่วมรายงานเป็นจำนวนมาก  และยังเป็นการแสดงแสนยานุภาพของไต้หวัน ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดกับจีน

ทั้งนี้ ฐานทัพจิ่วเผิงยังถูกใช้เป็นสถานที่ทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ ๆ โดยสถาบันวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งชาติจงซาน ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยและพัฒนาขีปนาวุธของรัฐบาลไต้หวัน หนึ่งในนั้นคือขีปนาวุธ ยงเฟิง รุ่นพิสัยไกล ซึ่งถูกออกแบบให้สามารถจู่โจมเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

รัฐบาลจีนอ้างว่า ไต้หวันซึ่งปกครองตนเองด้วยระบอบประชาธิปไตย เป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน และได้ยกระดับกิจกรรมทางทหารรอบเกาะแห่งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อข่มขวัญให้ไทเปต้องยอมรับในอำนาจอธิปไตยของปักกิ่ง


ขณะที่ ทางฝ่ายไต้หวันก็พยายามเสริมเขี้ยวเล็บป้องปรามจีนอย่างต่อเนื่อง และขีปนาวุธก็ถือเป็นส่วนสำคัญในยุทธศาสตร์การป้องกันตนเอง ไม่ว่าจะเป็นขีปนาวุธที่สั่งซื้อจากสหรัฐฯ หรือพัฒนาขึ้นภายในประเทศก็ตาม

------------

คุณอาจสนใจ

Related News