ต่างประเทศ

เรือยามฝั่ง ปักกิ่ง-ฟิลิปปินส์ ชนกัน ต่างฝ่ายโยนกันไปมา ว่าตั้งใจบังคับเรือให้ชน

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

85 views

ฟิลิปปินส์-จีน กล่าวหากันว่า จงใจพุ่งชนเรือของอีกฝ่าย และบังคับเรืออย่างก้าวร้าวอันตรายในทะเลจีนใต้ ทั้งที่สองประเทศเพิ่งตกลงพยายามผ่อนคลายสถานการณ์ตึงเครียด และจัดการความไม่ลงรอยระหว่างกัน

โดยหน่วยยามฝั่งจีน ออกแถลงการณ์ระบุว่า เรือฟิลิปปินส์เพิกเฉยต่อการเตือนหลายครั้ง และจงใจชนกับเรือ จีนด้วยการควบคุมเรือที่ไม่เป็นมืออาชีพ และอันตราย ในน่านน้ำที่มีข้อพิพาท เมื่อเช้ามืด วันจันทร์ที่ผ่านมา


โดยหน่วยยามฝั่งจีน ยังโพสต์วิดีโอสั้นที่เผยให้เห็นเหตุการณ์ที่ฝ่ายจีนอ้างว่า เรือของหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์ (PCG) จงใจพุ่งชนเรือลำหนึ่งของตน ก่อนแล่นเข้าสู่น่านน้ำใกล้แนวสันดอนเซ็กคันด์โทมัสโชล หลังจากจีนขัดขวางไม่ให้เข้าสู่บริเวณแนวสันดอนซาบีนาโชล ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่ จีน ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ต่างอ้างสิทธิ์

ขณะที่ด้าน ฟิลิปปินส์ โต้ว่า เรือ 2 ลำของฟิลิปปินส์ เผชิญหน้ากับการควบคุมเรืออย่างก้าวร้าว และผิดกฎหมายของจีนใกล้แนวสันดอนซาบีนาโชล ระหว่างเดินทางไปส่งเสบียงให้ทหารบนเกาะแฟลต ที่ฟิลิปปินส์เรียกว่า เกาะปาตัก และ เกาะลาวัก ที่จีนเรียกว่า เกาะหนานซาน

จากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์ และภาพที่เผยแพร่ ระบุว่า ราว 16 นาทีต่อมา เรือยามฝั่งจีนลำหนึ่งพุ่งชนเรือบากาไก 2 ครั้ง ทำให้ห้องเครื่องเป็นรูกว้าง 1 เมตร ซึ่ง เจย์ ทาร์รีลา โฆษกพีซีจี ระบุว่า เป็นความเสียหายเชิงโครงสร้างใหญ่ที่สุดซึ่งเป็นผลจากการเดินเรืออันตรายของหน่วยยามฝั่งจีน

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงแนวสันดอนทั้งสองแห่ง และปฏิเสธคำตัดสินของศาลอนุญาโตตุลาการสากลที่กรุงเฮกที่ว่า การกล่าวอ้างสิทธิ์ของปักกิ่งไม่ได้อยู่ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ



คุณอาจสนใจ

Related News