ต่างประเทศ

ระเบิดพลีชีพกลางกรุงเทลอาวีฟ ขณะ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ เยือนอิสราเอล

โดย nattachat_c

20 ส.ค. 2567

247 views

เกิดเหตุระเบิดใกล้โบสถ์ยิวแห่งหนึ่งในกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล สังหารผู้ก่อเหตุและมีผู้บาดเจ็บอีกหนึ่งคน ในขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กำลังอยู่ระหว่างการเยือนอิสราเอล

เดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล กล่าวว่า ชายผู้หนึ่งแบกเป้บรรจุวัตถุระเบิดเข้าไปในบริเวณที่มีประชาชนหนาแน่น ก่อนที่จะจุดระเบิด ทำให้ตัวผู้ก่อเหตุเสียชีวิตทันที โดยกองกำลังติดอาวุธของกลุ่มฮามาส และกลุ่มนักรบอิสลาม อ้างว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุครั้งนี้

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ทั้งสองกลุ่ม มีแถลงการณ์ร่วมกันว่า ปฏิบัติการโจมตีในอิสราเอลจะดำเนินต่อไป "ตราบเท่าที่นโยบายสังหารหมู่ และการลอบสังหารของอิสราเอล ยังคงมีอยู่"  

เหตุระเบิดดังกล่าว เกิดขึ้นราวหนึ่งชั่วโมง หลังจากที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ  เดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟ เพื่อผลักดันให้เกิดการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา

บลิงเคน กล่าวว่า ข้อเสนอหยุดยิงในฉนวนกาซาครั้งล่าสุดนี้ อาจเป็นโอกาสสุดท้าย ที่จะสามารถนำตัวประกันกลับบ้าน และยุติการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่ยืดเยื้อมานาน 10 เดือน สำหรับเงื่อนไขของการหยุดยิงของทั้งสองฝ่ายนั้น ยังคงเหมือนเดิม คือแบ่งเป็น 3 ช่วง โดยช่วงแรก ทั้งอิสราเอลและฮามาสต้องหยุดการต่อสู้เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในขณะที่ฮามาสต้องปล่อยตัวประกันที่ยังเหลืออยู่ทั้งหมดอีก 110 คน แลกกับอิสราเอลปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกจับกุมตัวไว้

ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้เปิดฉากโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 3 ครั้ง ในเมืองต่างๆ ในเขตบาอัลเบก ทางตะวันออกของเลบานอน เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดความเสียหายรุนแรง โดยภาพที่ถ่ายจากพื้นที่ดังกล่าว แสดงให้เห็นไฟไหม้ครั้งใหญ่ และการระเบิดหลายครั้งหลังจากการโจมตี

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เกิดความวิตกกังวลมากขึ้น เนื่องจากกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ได้ประกาศจะตอบโต้อิสราเอล หลังอิสราเอลเปิดฉากสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของเฮสบอลเลาะห์เสียชีวิตหลายราย



คุณอาจสนใจ

Related News