ต่างประเทศ

เยอรมนีออกหมายจับชายยูเครน ต้องสงสัยระเบิดท่อส่งก๊าซ 'นอร์ด สตรีม' เมื่อกันยายน 2565

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2567

74 views

เยอรมนีออกหมายจับระหว่างประเทศ ล่าตัว 'ชายยูเครน' ในฐานะผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด 'ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม' ในทะเลบอลติก เมื่อ 2 ปีก่อน 

เหตุระเบิดดังกล่าว ทำให้ก๊าซธรรมชาติรั่วออกจากท่อ 'นอร์ด สตรีม 1' และ 'นอร์ด สตรีม 2' ซึ่งเป็นท่อขนาดใหญ่ใต้ทะเล ที่คอยลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียไปยังยุโรป และทำให้เกิดปฏิบัติการครั้งใหญ่ เพื่อตามหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ท่ามกลางข้อสันนิษฐานมากมาย ซึ่งทำให้ความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างยุโรปกับรัสเซียในตอนนั้น เพิ่มสูงขึ้นอีก

อันนา อาดามียัค โฆษกสำนักงานอัยการโปแลนด์ ยืนยันว่า ทางการโปแลนด์ได้รับหมายจากประเทศเยอรมนี ให้ตามหา และจับกุมตัว ชายชาวยูเครน ชื่อว่า โวโลดีมีร์ แซด แต่ชายคนนี้ออกจากโปแลนด์ไปแล้ว และไม่ถูกจับกุมตัว เนื่องจากชื่อของเขาไม่ได้อยู่ในรายการผู้ที่ทางการต้องการตัว

การเปิดเผยของโปแลนด์ เกิดขึ้นหลังจากสื่อเยอรมนี 3 เจ้า รายงานว่า สำนักงานอัยการกลางของเยอรมนีเชื่อว่า ชายคนนี้ ซึ่งถูกระบุว่า เป็นคนขับรถ กับผู้ต้องสงสัยชาวยูเครนคนอื่นอีก 2 คน เป็นผู้ดำเนินการโจมตีใต้น้ำอย่างอุกอาจจากเรือใบ เข้าใส่ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม เมื่อเดือนกันยายน 2565

------------



คุณอาจสนใจ

Related News