ต่างประเทศ

'เกาหลีใต้' พบสารพิษในสินค้าจาก 'ชีอิน - เทมู - อาลีเอ็กซ์เพรส' บางชิ้นเกินมาตรฐาน 200 เท่า

โดย nattachat_c

15 ส.ค. 2567

533 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ได้สุ่มตรวจสินค้าที่สั่งซื้อจากแพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ทั้ง 'ชีอิน' (Shein) / 'เทมู' (Temu) รวมไปถึง 'อาลีเอ็กซ์เพรส' (AliExpress) พบว่า สินค้าหลายชิ้นมีสารพิษปนเปื้อนเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหลายเท่า และบางชิ้นสูงเกินเกณฑ์กว่า 200 เท่า

ทางการกรุงโซลดำเนินการตรวจสอบสินค้าที่ขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยล่าสุด พวกเขาตรวจสอบสินค้าจาก ชีอิน / เทมู / อาลีเอ็กซ์เพรส รวม 144 ชิ้น


จากการตรวจสอบ พบว่า มีสินค้าหลายชิ้นจากทั้ง 3 บริษัท ไม่ผ่านมาตรฐานตามกฎหมายของเกาหลีใต้ เช่น เครื่องประดับของผู้หญิง ที่ขายโดยบริษัทร้านค้าออนไลน์ชื่อดังของจีนหลายเจ้า มีสารพิษบนเปื้อน และบางครั้งก็ตรวจพบในปริมาณมากกว่าระดับมาตรฐานนับ 100 เท่า

โดยสินค้าจากแพลตฟอร์ม 'ชีอิน' พบว่า สินค้าประเภทรองเท้ามีสาร พทาเลต (phthalates) ซึ่งเป็นสารเคมีสำหรับทำให้พลาสติกมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญ โดยพบในระดับสูงกว่าที่กฎหมายจำกัดเอาไว้ถึง 229 เท่าทีเดียว โดย สารนี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบสืบพันธุ์ ทำให้จำนวนสเปิร์มลดลง / ทำให้เป็นหมัน / ทารกคลอดก่อนกำหนด

นอกจากนั้น ยังพบ ฟอร์มัลดีไฮด์ (Formaldehyde) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในมนุษย์ จากหมวกแก๊บที่ซื้อมาจาก 'ชีอิน' ด้วย โดยพบในอัตราสูงกว่าที่กฎหมายอนุญาตเป็นเท่าตัว

ขณะที่ สินค้าจากแพลตฟอร์ม 'เทมู' นั้น ยังพบว่า สินค้าประเภทรองเท้า มีสารตะกั่วอยู่ภายในพื้นรองเท้า ในระดับที่สูงกว่ากฎหมายอนุญาตถึง 11 เท่า

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหภาพยุโรป (EU) เพิ่มชื่อบริษัท ชีอิน ลงในบัญชีบริษัทดิจิตอลที่มีขนาดใหญ่มากพอ ที่จะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากผลิตภัณฑ์ที่ไม่ปลอดภัย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่สามารถเป็นอันตรายต่อผู้เยาว์ได้

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News