ต่างประเทศ

หมออินเดียแห่หยุดงานเพื่อประท้วง หลังพบศพแพทย์หญิงถูกฆ่าข่มขืน

โดย nattachat_c

14 ส.ค. 2567

621 views

หมอนับแสนคนทั่วอินเดียแห่หยุดงานประท้วง เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม และขอให้รัฐคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์ให้ดียิ่งขึ้น หลังแพทย์ฝึกหัดถูกฆ่าข่มขืนในรัฐเบงกอลตะวันตก

ทั้งนี้ ร่างของแพทย์หญิงรายหนึ่ง ถูกพบที่หอประชุมในโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์ อาร์จีคาร์ ในเมืองกัลกัตตา เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยร่างกายของเธอมีบาดแผลหลายแห่ง รวมถึงร่องรอยของการล่วงละเมิดทางเพศ โดยตำรวจจับผู้ต้องสงสัยได้ 1 ราย

จากเหตุดังกล่าว สมาคมแพทย์ในหลายรัฐของอินเดีย เรียกร้องให้แพทย์ของโรงพยาบาลรัฐหยุดบริการที่ไม่เร่งด่วนทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด เพื่อเรียกร้องให้คดีนี้ถูกเร่งดำเนินการไปถึงชั้นศาลให้เร็วขึ้น และขอให้รัฐตั้งคณะกรรมการคุ้มครองบุคลากรทางการแพทย์

โดยแพทย์จำนวนมากรวมตัวกันในเมืองกัลกัตตา และกรุงนิวเดลี โดยหลายคนถือป้ายระบุว่า “ช่วยหมอของเรา ช่วยอนาคตของเรา” ขณะที่ ในเมืองไฮเดอราบัด ทางตอนใต้ของประเทศ มีแพทย์ออกมารวมตัวกัน เพื่อจุดเทียนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตด้วย

นอกจากนั้น หมอหลายคนยังออกมาพูดถึงเหตุการณ์นี้มากมาย ที่บุคลากรทางการแพทย์ถูกทำร้าย หรือถูกข่มขู่ทำร้ายร่างกาย โดยคนไข้ หรือญาติคนไข้ ที่ไม่พอใจการทำงานของพวกเขาด้วยเหตุผลต่าง ๆ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจของสมาคมแพทย์อินเดีย ในปี 2558 พบว่า หมอกว่า 75% ของอินเดีย เคยเผชิญความรุนแรงในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งมาแล้ว

ขณะที่ ตามข้อมูลจาก สำนักงานบันทึกสถิติอาชญากรรมแห่งชาติของอินเดีย ในปี 2565 มีคดีข่มขืนที่ถูกแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ถึง 31,516 คดี หรือเฉลี่ย 86 คดีต่อวัน แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของจำนวนที่แท้จริงเท่านั้น เพราะเหยื่อหลายคนไม่กล้าออกมาแจ้งความ เพราะการถูกข่มขืนจะถูกสังคมมองว่าเป็นตราบาป

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News