ต่างประเทศ

เกาหลีใต้จ่อแนะค่ายรถ เปิดข้อมูล 'แบตเตอรี่รถอีวี' หลังผู้บริโภคกังวล หวั่นเหตุไฟลุก

โดย nattachat_c

14 ส.ค. 2567

189 views

ทางการเกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะออกคำแนะนำให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของตนเองโดยสมัครใจ ทั้งนี้ ก็เพื่อมุ่งลดความวิตกกังวลของผู้บริโภค ที่มีต่อความปลอดภัยของรถอีวี หลังจากเกิดกรณีไฟลุกไหม้รถอีวีขึ้นในเกาหลีใต้หลายครั้ง เมื่อเร็ว ๆ นี้

สำนักงานประสานงานด้านนโยบาย ของรัฐบาลเกาหลีใต้ แถลงว่า จนถึงขณะนี้ข้อมูลแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ไม่ได้มีการเปิดเผยต่อสาธารณะ มาตรการนี้มีขึ้นก็เพื่อลดความกังวลของเจ้าของรถอีวี เรื่องเหตุไฟลุกไหม้

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันก่อน ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ส่วนหนึ่ง รวมถึง บริษัท ฮุนได มอเตอร์, เกีย คอร์ป / บีเอ็มดับเบิลยู เกาหลี / เมอร์เซเดส-เบนซ์ เกาหลี ได้เริ่มเปิดเผยข้อมูลบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถอีวีของตนเองกันแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนชี้ว่า การกำหนดให้บริษัทรถยนต์ระบุแบตเตอรี่ที่พวกเขาใช้ในรถอีวี จะช่วยทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น แต่ก็ตั้งคำถามว่า จะปรับปรุงเรื่องความปลอดภัยได้อย่างไร เนื่องจากขาดข้อมูลที่แน่ชัดว่า แบตเตอรี่ยี่ห้อใดมีแนวโน้มที่จะเกิดไฟไหม้มากกว่ากัน

ทั้งนี้ ผู้บริโภคในเกาหลีใต้มีความตื่นตระหนกกันมากขึ้น เกี่ยวกับความปลอดภัยของรถยนต์ไฟฟ้า นับตั้งแต่เกิดเหตุไฟลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่จอดอยู่ในลานจอดรถใต้ดินของอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง กว่าจะดับไฟลงได้

เหตุการณ์ดังกล่าว ยังสร้างความเสียหายให้กับรถที่จอดอยู่มากถึงราว 140 คันและทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในอาคารที่พักดังกล่าว ต้องอพยพหนีออกมาเพื่อความปลอดภัย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News