ต่างประเทศ

กรุงปักกิ่งออกกฎคุมคอนเทนต์ 'ไลฟ์กินมาราธอน' หลังอินฟลูฯชื่อดัง กินจนตายคาไลฟ์

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

181 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลตลาดเทศบาลกรุงปักกิ่ง ได้กำหนดแนวปฏิบัติใหม่ 31 ประการ สำหรับบรรดาอินฟลูเอนเซอร์ ที่ทำคอนเทนต์ด้วยการกินแบบมาราธอน หลังเกิดเหตุ อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังเสียชีวิต เมื่อเดือนที่แล้ว หลังเธอซึ่งมีน้ำหนักตัวเกินขนาด เสียชีวิตคาไลฟ์ขณะที่โชว์การกินนาน 10 ชั่วโมง  

ทั้งนี้ อินฟลูเอนเซอร์ในจีน มักจะสร้างคอนเทนต์การกินแบบมาราธอนผ่านการไลฟ์  ซึ่งเรียกว่า 'ม็อคบัง' ซึ่งมาจากคำว่า 'ม็อก-บัง' ในภาษาเกาหลี แปลว่า 'การกินเพื่อออกอากาศ' โดยอินฟลูเอนเซอร์จะใช้เวลาหลายชั่วโมงในการกินหน้ากล้อง     

แต่ปรากฏว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ปังเซียวถิง สตรีมเมอร์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตขณะถ่ายทอดสดการกินแบบมาราธอน 10 ชั่วโมง เธอกินทั้ง เค้ก ไก่ทอด และอาหารทะเล โดยมีผู้ชมการไลฟ์ติดตามหลายพันคน


ทั้งนี้ เธอเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากอาการท้องเสีย ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นขณะที่กำลังกินอาหารดังกล่าว ซึ่งรายงานข่าวบอกว่า เทรนด์ดังกล่าวกำลังรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ โดยมีผู้ทำคอนเทนต์การกิน และเป็นการกินกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพในปริมาณมากขึ้น ทำให้แพทย์ต้องเตือนว่า อาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

'เทเลกราฟ' สื่ออังกฤษรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กำลังเร่งปราบปรามเนื้อหาเช่นนี้ ที่ 'ขับเคลื่อนโดยจำนวนผู้เข้าชม' อย่างเช่น การกินแบบ 'ม็อคบัง' ซึ่งความนิยมการทำคอนเทนต์ประเภทนี้ มีส่วนสัมพันธ์กับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ในช่วงที่อัตราการว่างงานของเยาวชน  ทำให้คนรุ่นใหม่พยายามหารายได้จากการทำคอนเทนต์ประเภทนี้มากขึ้น  ซึ่งกลายเป็นช่องทางสร้างรายได้ และเต็มไปด้วยสปอนเซอร์  

---------------



คุณอาจสนใจ

Related News