ต่างประเทศ

ชาวกรีซนับพันอพยพ ไฟป่าลามประชิดกรุงเอเธนส์ จนท.รับมือไม่ไหว ต้องให้นานาชาติช่วย

โดย nattachat_c

13 ส.ค. 2567

75 views

ไฟป่ารุนแรงทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ กำลังลุกลามประชิดเมืองหลวงแห่งนี้แล้ว ทำให้ชาวกรีซนับพันคนต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ประชาชนนับพันคนต้องอพยพออกจากบ้านของตัวเอง ในพื้นที่ทางเหนือของกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ส.ค. 2567 รวมถึงที่เมืองมาราธอน หนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์ของประเทศ หลังจากลมแรงพัดกำแพงไฟป่าให้รุกคืบเข้าใกล้เมืองหลวงแห่งนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ

ไฟป่าที่กำลังลุกไหม้มีความกว้างถึง 30 กม. และมีหลายจุดที่เปลวไฟพุ่งขึ้นฟ้าสูงถึง 25 ม. กำลังเคลื่อนเข้าหากรุงเอเธนส์ ในขณะที่ นักดับเพลิงกว่า 700 นาย อากาศยานกว่า 30 ลำ และรถดับเพลิงอีก 119 คัน กำลังพยายามยับยั้งไฟป่า ซึ่งตอนนี้อยู่ในเขตชานกรุง ใกล้ภูเขาเพนเทลิคอน

อย่างไรก็ตาม จำนวนเจ้าหน้าที่ดังกล่าวยังไม่เพียงพอรับมือไฟป่า ทำให้ทางการกรีซต้องขอความช่วยเหลือจากนานาชาติ โดย สเปน / อิตาลี / ตุรกี / โรมาเนีย / แคนาดา เตรียมส่งเจ้าหน้าที่มาสมทบ ขณะที่ฝรั่งเศสจะส่งเฮลิคอปเตอร์ ซูเปอร์ พูมา มาช่วยเหลือ ส่วนสาธารณรัฐเช็ก จะส่งเจ้าหน้าที่มา 75 นาย กับรถดับเพลิงอีก 25 คัน

ควันจากไฟป่ายังถูกกระแสลมพัดเข้าสู่กรุงเอเธนส์ ทำให้ชาวกรุงเอเธนส์ต้องสวมหน้ากากป้องกันตัวเองจากมลภาวะทางอากาศ

ทางการกรีซเปิดสนามโอลิมปิก สเตเดียม ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ รวมถึงสนามกีฬาอื่น ๆ เพื่อใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวแก่ประชาชนที่ต้องอพยพหนีไฟป่า ขณะที่ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ 3 แห่ง ในเขตชานกรุง ก็ถูกอพยพเช่นกัน

ทั้งนี้ เขตฮาลานดรี (Halandri) กลายเป็นพื้นที่ชานกรุงเอเธนส์ แห่งล่าสุด ที่ต้องสั่งอพยพประชาชนบางส่วน เพราะความเสี่ยงจากไฟป่า เช่นเดียวกับที่เขตเนอา เพนเตลี ซึ่งมีบ้านเรือนหลายหลังถูกไฟเผาทำลายไปแล้ว


ขณะที่ ประชาชนในเขตดีโอนีซอส (Dionysos) ก็ได้รับข้อความเตือนให้อพยพไปยังเขตคิฟิสเซีย (Kifissia) ที่อยู่ติดกันด้วย

-----------

คุณอาจสนใจ

Related News