ต่างประเทศ

‘โตโยต้า’ ลดเป้าผลิตรถทั่วโลกในปี 2024 เหลือ 9.8 ล้านคัน เหตุข่าวอื้อฉาวด้านการทดสอบยานยนต์

โดย nattachat_c

12 ส.ค. 2567

1.1K views

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป (Toyota Motor Corp.) ได้ปรับลดเป้าหมายการผลิตทั่วโลกในปี 2024 จากเดิม 10.3 ล้านคัน เหลือราว 9.8 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ที่เป้าหมายยอดการผลิตลดลงจากปีก่อนหน้า

การปรับลดครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากโตโยต้าต้องหยุดการผลิตบางส่วน เนื่องจากข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการทดสอบยานยนต์ล่าสุด และการเรียกคืนรถยนต์ของเครือโตโยต้า

รายงานระบุว่า โตโยต้าได้ระงับการผลิตรถรุ่นนิยม 3 รุ่น ได้แก่ โคโรลลา ฟิลเดอร์ (Corolla Fielder) / โคโรลลา แอ็กซิโอ (Corolla Axio) และ ยาริส ครอส (Yaris Cross)


ทว่าจะกลับมาผลิตรถยนต์ทั้ง 3 รุ่นนี้อีกครั้ง ในช่วงต้นเดือนกันยายน หลังกระทรวงคมนาคมญี่ปุ่น ตรวจสอบยืนยันความปลอดภัย และยกเลิกคำสั่งห้ามจัดส่ง

นอกจากนี้ โตโยต้าได้ระงับการผลิตรถตู้ขนาดเล็กรุ่น โนอาห์ (Noah) และ วอกซี (Voxy) เป็นการชั่วคราว หลังมีการเปิดเผยข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการทดสอบยานยนต์ที่ไม่เหมาะสม เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และยังไม่สามารถผลิตรถยนต์ไฮบริดรุ่นนิยมอย่าง พรีอุส (Prius) ได้เป็นเวลากว่าสองเดือน เนื่องจากการเรียกคืนรถยนต์

จากตัวเลขคาดการณ์ทั้งหมดในปี 2024 รถยนต์ราว 3.2 ล้านคัน จะผลิตขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งยังมากกว่าเกณฑ์ตัวเลข 3 ล้านคัน ที่จำเป็นต่อการรักษาตำแหน่งงานของเครือโตโยต้าในประเทศต่อไป

ขณะที่ การผลิตยานยนต์ทั่วโลกของโตโยต้าเมื่อปี 2023 อยู่ที่ราว 10.03 ล้านคัน ซึ่งทะลุ 10 ล้านคัน เป็นครั้งแรก

----------------

คุณอาจสนใจ

Related News