ต่างประเทศ

'เชค ฮาซีนา' นายกฯบังกลาเทศลาออก เผ่นออกนอกประเทศ หลังม็อบบุกทำเนียบประธานาธิบดี

โดย nattachat_c

6 ส.ค. 2567

803 views

'เชค ฮาซีนา' นายกรัฐมนตรีหญิง ของบังกลาเทศ ได้ประกาศลาออก และหนีออกจากประเทศแล้ว หลังกลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าสู่ทำเนียบประธานาธิบดี ขณะที่กองทัพหารือพรรคการเมือง เพื่อตั้งรัฐบาลชั่วคราว

ฮาซีนา ได้หลบหนีออกนอกประเทศเมื่อวานนี้ โดยมีผู้บันทึกภาพของเฮลิคอปเตอร์ที่เธอใช้หลบหนีออกไปได้จากทำเนียบ หลังจากเกิดการประท้วงรุนแรงในประเทศต่อเนื่องหลายสัปดาห์ อันมีชนวนเหตุจากการต่อต้านการจำกัดโควตาตำแหน่งงานภาครัฐ ก่อนจะลุกลามเป็นความเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล

การลาออกของ ฮาซีนา เกิดขึ้น หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากบุกเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงธากา และทำการปล้นชิงข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ชายคนหนึ่งถูกจับภาพได้ว่า ประคองพรมแดงกับเก้าอี้ไว้บนศีรษะ ขณะที่อีกคนถือแจกันหลายใบในอ้อมแขน

ขณะเดียวกัน ผู้ประท้วงยังปีนรูปปั้นของ ชีค มูจิบูร์ เราะห์มาน ประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีผู้ก่อตั้งบังกลาเทศ และเป็นบิดาของ ฮาซีนา ก่อนจะพยายามใช้ขวานทุบทำลายศีรษะของรูปปั้น

ทั้งนี้ การหนีออกจากประเทศของ ฮาซีนา ถือเป็นการสิ้นสุดการปกครองรอบ 2 อันยาวนาน 15 ปีต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผู้ก้าวขึ้นมาในฐานะผู้นำทางการเมือง สืบทอดเจตนารมณ์ของบิดา ซึ่งถูกลอบสังหารพร้อมกับสมาชิกส่วนใหญ่ของครอบครัว ในการก่อรัฐประหารเมื่อปี 2519

ซาจีบ วาซีด จอย บุตรชายของ ฮาซีนา เปิดเผยว่าว่า มารดาของเขาออกจากประเทศตามคำยืนกรานของครอบครัว เพื่อความปลอดภัยของตัวเธอเอง โดยแม่ของเขารู้สึกผิดหวังมาก ที่คนกลุ่มน้อยลุกขึ้นมาต่อต้านเธอ ทั้งที่เธอทำงานหนักเพื่อประเทศมาตลอด และเธอไม่คิดจะหวนกลับมาเล่นการเมืองอีกแล้ว

ก่อนหน้านี้ พลเอก เวคเกอร์-อุซ-ซามาน ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศ ประกาศข่าวการลาออกของ ฮาซีนา ผ่านแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ และระบุว่า จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ และให้สัญญาว่า จะคืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนกว่า 300 คน ที่เสียชีวิตระหว่างการประท้วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วย

นายพลซามาน บอกอีกว่า เขาได้คุยกับผู้นำพรรคการเมืองใหญ่กลุ่มต่าง ๆ แล้ว ยกเว้นพรรคสันนิบาตอาวามี ของ ฮาซีนา และจะเข้าพบ ประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน เพื่อหารือแผนการในอนาคตในเร็ว ๆ นี้

รายงานระบุว่า เครื่องบินที่ ฮาซีนา โดยสาร ได้ลงจอดที่ฐานทัพอากาศแห่งหนึ่งใกล้กรุงนิวเดลี และรายงานอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า อาจิต โดวาล ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลอินเดีย กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพ ได้พบ ฮาซีนา ที่ฐานทัพดังกล่าวแล้ว และพาเธอไปยังที่ปลอดภัย

------------

คุณอาจสนใจ

Related News