ต่างประเทศ

'ปากีสถาน-อินเดีย' อ่วม ธารน้ำแข็งหิมาลัยละลาย ทำน้ำท่วมทะลักเมือง

โดย nattachat_c

5 ส.ค. 2567

130 views

เกิดน้ำท่วมไหลบ่าอย่างรุนแรงจากหุบเขา 'ชิชิโกห์' ในเมืองชิทรัล ของปากีสถานเมื่อวันอาทิตย์ ก่อให้เกิดความเสียหายตลอดเส้นทางน้ำอย่างรุนแรง โดยมีสาเหตุมาจากการละลายของธารน้ำแข็ง ของเทือกเขาหิมาลัย

น้ำได้ทะลักเข้าท่วมท่วมถนนสายหลัก ที่เชื่อมระหว่างหุบเขาชิชิโกห์กับพื้นที่อื่นทั้งหมด ทำให้ทางเชื่อมต่อถูกตัดขาด

อุทกภัยที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ ยังพัดพาพืชผลเสียหาย คลองชลประทาน ท่อส่งน้ำ และโรงไฟฟ้าเสียหายด้วย โดยมีเด็ก 12 คน รวมอยู่ในจำนวนผู้เสียชีวิต 20 คนในช่วง 5 วัน ที่ผ่านมา ที่ฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วม ในจังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ทั้งนี้ ฤดูมรสุมที่มาถึงทำให้เกิดน้ำท่วม และดินถล่ม ทั่วเอเชียใต้ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 195 ราย และ สูญหายเกือบ 200 ราย จากภัยพิบัติในอินเดีย

ส่วนที่ อินเดีย นั้น เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินที่ส่งไปช่วยเหลือผู้แสวงบุญอย่างน้อย 17,000 คน ที่ติดอยู่ในพื้นที่ต่าง ๆ ของเทือกเขาหิมาลัย หลังฝนตกหนัก ในรัฐอุตรข่าน ซึ่งเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม มีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 11 ราย หลังฝนตกหนักถล่มพื้นที่ดังกล่าว ทำให้การสื่อสารในพื้นที่ภูเขาเป็นอุปสรรค

เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำผู้รอดชีวิตโดยใช้เฮลิคอปเตอร์เคลื่อนย้าย ขณะที่ผู้แสวงบุญชาวฮินดูหลายพันคนที่ยังคงสูญหาย

ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศ ระบุว่า ฝนที่ตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่ม ที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากซึ่งพบเห็นในเทือกเขาของอินเดีย ปากีสถาน และเนปาลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News