ต่างประเทศ

กลุ่ม LGBTQIA+ ชื่นชมโอลิมปิกให้โอกาส ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ นักชกไม่ผ่านตรวจเพศ อัดนักมวยหญิงอิตาลี

โดย nattachat_c

2 ส.ค. 2567

1K views

'มอร์จานน์ ทิคเกล' ผู้นำกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของกลุ่ม 'แอลจีบีทีคิวไอเอ พลัส' (LGBTQIA+) ของฝรั่งเศส ได้กล่าวชื่นชมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่มีการแสดงของกลุ่มคนกลุ่มนี้มากขึ้น และได้ส่งผลกระทบเชิงบวก ซึ่งเธอบอกว่าเป็นการส่งสัญญาณถึงความมีส่วนร่วม 'ที่ชัดเจนขึ้น' แต่กระนั้นเธอก็ยังย้ำว่า จำเป็นต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมอีกมาก เพื่อให้คนกลุ่มนี้มีส่วนร่วมในเกมส์กีฬามากขึ้น

'มอร์จานน์ ทิคเกล' ซึ่งเป็นประธานากลุ่ม 'ทรานส์ เฮลธ์ สเปซ' กล่าวว่า การต่อสู้ของกลุ่ม LGBTQIA+ จะทำให้มีการดึงเอาคนกลุ่มน้อยอื่น ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในเกมส์กีฬามากขึ้นด้วย


และว่า "คนทั่วไปมักจะพูดถึงแต่ การบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน (HRT) หรือสิ่งอื่น ๆ เหล่านี้เสมอ แต่คุณรู้ไหมว่า พวกเรามีชีวิต เราเป็นมนุษย์ เราสามารถเล่นฟุตบอลได้ เราสามารถฟันดาบได้ เราสามารถทำสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่าแค่เป็นในสิ่งที่ผู้คนต้องการให้เราเป็น หรือให้เราอยู่ในกรอบ"

ทั้งนี้ ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้ มีนักกีฬาจำนวนมากที่เปิดเผยตัวว่า เป็น LGBTQI+ เข้าร่วมการแข่งขัน โดย มีนักกีฬา 193 คน ที่ประกาศต่อสาธารณะว่าพวกเขาเป็นเกย์ เลสเบี้ยน ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ เควียร์ และกลุ่มคนที่ไม่ระบุเพศ  (non-binary)  

ท่าทีของ 'มอร์จานน์ ทิคเกล' มีขึ้นในขณะที่เกิดกรณีที่เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในมหกรรมกีฬาครั้งนี้ เมื่อ คณะกรรมการโอลิมปิกได้ปล่อยให้ 'อิมาเน เค-ลีฟ' นักมวยหญิงชาวอัลจีเรีย ขึ้นต่อยแข่งขันในกีฬานักมวยหญิงได้ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ เธอถูกแบนจากสมาพันธ์มวยนานาชาติ (ไอบา) ไม่ให้ขึ้นชกในเวทีชิงแชมป์โลก เนื่องจากตรวจพบว่าเธอมีโครโมโซม XY ซึ่งหมายถึงการเป็นชาย

ปรากฏว่า การขึ้นชกของเธอกับ แองเจลา คารินี นักชกหญิงจากอิตาลี นั้น นักชกจากอิตาลี ต้องขอยอมแพ้ไปหลังต่อยไปได้เพียง 46 วินาทีเท่านั้น โดยเธอถึงกับร้องไห้คาเวที และให้สัมภาษณ์ในเวลาต่อมาว่า "เธอต้องยอมแพ้ เพราะต้องรักษาชีวิตตัวเองไว้" หลังจากที่เธอถูกต่อยน่วม

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News