ต่างประเทศ

'ธนาคารกลางสหรัฐฯ' ประกาศคงดอกเบี้ย แต่ส่งสัญญาณเริ่มลดดอกเบี้ยเดือนกันยายนนี้

โดย nattachat_c

1 ส.ค. 2567

67 views

ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ประกาศคงดอกเบี้ยตามความคาดหมาย ไว้ที่อัตรา 5.25 - 5.50% แต่ได้ส่งสัญญาณว่าจะลดดอกเบี้ยในเดือนกันยายนนี้

การตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในครั้งนี้ เป็นไปตามที่ตลาดคาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

แถลงการณ์ของเฟด ระบุว่า ตัวชี้วัดล่าสุด บ่งชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังคงขยายตัวในอัตราที่มั่นคง / การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป /อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแต่ยังคงอยู่ในระดับต่ำ / อัตราเงินเฟ้อชะลอลงในช่วงปีที่ผ่านมาแต่ก็ยังคงสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีความคืบหน้าเพิ่มเติมบางประการต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของคณะกรรมการซึ่งตั้งเป้าไว้ที่อัตรา 2%

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FMOC) ระบุว่า เฟดพยายามที่จะบรรลุเป้าหมายการจ้างงาน และเงินเฟ้อสูงสุดที่อัตรา 2% ในระยะยาว โดยคณะกรรมการมีความเห็นว่า ความเสี่ยงของการบรรลุเป้าหมายการจ้างงาน และอัตราเงินเฟ้อ ได้เคลื่อนไปสู่สมดุลที่ดีขึ้น แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน และคณะกรรมการยังคงให้ความสำคัญกับความเสี่ยงทั้งสองด้านของภารกิจคู่ขนาน  

โดยคณะกรรมการฯ ระบุด้วยว่า ได้คงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนในระดับ 5.25 - 5.50% ซึ่งเป็นระดับอ้างอิง แต่ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการฯ ยังได้เตรียมการสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 17 - 18 กันยายน นี้ ซึ่งห่างจากการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายน เพียง 7 สัปดาห์ โดยคณะกรรมการฯ แถลงว่า "มีความคืบหน้าเพิ่มเติมบางประการในการบรรลุเป้าหมาย 2% ของคณะกรรมการ"

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News