ต่างประเทศ

ผู้แทนยูเอ็นชื่นชมไทย ตั้งคณะทำงานช่วยธนาคารตรวจสอบธุรกรรมค้าอาวุธเมียนมา

โดย nattachat_c

29 ก.ค. 2567

131 views

สำนักข่าววีโอเอ ของสหรัฐฯ รายงานว่า ทอม แอนดรูว์ส ผู้เขียนรายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเมียนมา กล่าวแสดงความยินดีกับมาตรการของไทย ในการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อช่วยธนาคารพาณิชย์ของไทยตรวจสอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการค้าขายอาวุธกับรัฐบาลทหารเมียนมา หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไทยประกาศจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจดังกล่าวขึ้น  

แอนดรูว์ส ซึ่งเป็นผู้เขียนรายงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอในวันเสาร์ว่า "ถือเป็นการก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้อง และเป็นสัญญาณว่า ไทยดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อยุติการซื้อขายอาวุธเหล่านี้"

ทั้งนี้ ในรายงานดังกล่าว ซึ่งได้เผยแพร่ก่อนหน้านี้ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ในไทยรับหน้าที่ให้บริการด้านการเงิน และการจัดหาอาวุธแทนที่ธุรกิจในสิงคโปร์ที่เคยค้าขายกับสภาบริหารแห่งรัฐฯ หรือ แซค  (SAC - State Administration Council) ซึ่งเป็นชื่อทางการของรัฐบาลทหารเมียนมา หลังรัฐบาลสิงคโปร์ดำเนินการปิดบัญชีทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกองทัพเมียนมา


โดย ในปี 2023 บริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย ดำเนินการจัดส่งอาวุธ และวัสดุต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกัน เป็นมูลค่ากว่า 120 ล้านดอลลาร์ ไปให้รัฐบาลเมียนมา โดยตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นถึงสองเท่าจากปี 2022

หลังจากรายงานดังกล่าวเปิดเผยออกมา ตัวแทนของธนาคารพาณิชย์ไทยได้กล่าวกับคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงของสภาผู้แทนราษฎรไทยว่า ธนาคารต่าง ๆ ไม่มีศักยภาพเพียงพอในการตรวจสอบธุรกรรมทั้งหมดกับเมียนมาได้ ซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจชุดใหม่ โดยกระทรวงการต่างประเทศไทย


ซึ่ง แอนดรูวส์ หวังว่า การจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจนี้ จะช่วยให้ไทยเดินรอยตามสิงคโปร์ในการตัดการทำธุรกรรมกับรัฐบาลทหารเมียนมาได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลไทยยังมิได้ระบุว่า คณะทำงานชุดนี้จะเริ่มการตรวจสอบเมื่อใด และธุรกรรมประเภทไหนกับเมียนมาที่จะตกเป็นเป้าหมาย

------------

คุณอาจสนใจ

Related News