ต่างประเทศ

เจ้าภาพโอลิมปิกขอโทษ หลังโดนวิจารณ์หนัก พิธีเปิดล้อเลียนภาพดัง 'เดอะ ลาสต์ ซับเปอร์'

โดย nattachat_c

29 ก.ค. 2567

2.1K views

อานน์ เดส์ชองส์ โฆษกของการแข่งขัน 'โอลิมปิกเกมส์ 2024' ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กล่าวกับผู้สื่อข่าว เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ว่า เจ้าภาพไม่ได้มีเจตนาที่จะแสดงการลบหลู่ หรือไม่เคารพกลุ่มศาสนาใด ผ่านการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขันที่แม่น้ำแซน เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม หากมีใครที่รู้สึกไม่พอใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น พวกเราขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุด

ทั้งนี้ หลังพิธีเปิดการแข่งขัน มีกลุ่มผู้นับถือคริสต์นิกายคาทอลิก รวมถึงบาทหลวงหลายคน ออกมาแสดงความไม่พอใจ ด้วยมองว่าชุดการแสดงหนึ่งในพิธีเปิดการแข่งขันเป็นการล้อเลียนศรัทธาของชาวคาทอลิก เป็นการแสดงล้อเลียนภาพวาด 'เดอะ ลาสต์ ซับเปอร์' (The Last Supper) หรืออาหารค่ำมื้อสุดท้ายของพระเยซู ซึ่งเป็นผลงานชิ้นเอกของ 'เลโอนาร์โด ดา วินชี' ศิลปินเอกชาวอิตาเลียน ด้วยการให้นักแสดงแต่งตัวเป็น แดร็กควีน (Drag Queen) แสดงเหตุการณ์จำลอง จนคล้ายกับภาพวาดดังกล่าว ก่อนที่ในที่สุด ได้มีการลบภาพดังกล่าว ที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์มยูทูบ

ทางด้าน 'อีลอน มัสก์' เจ้าของ บริษัท เทสลา และ สเปซเอ็กซ์ รวมทั้ง CEO ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เป็นหนึ่งในคนดังที่ออกมาวิจารณ์การแสดงดังกล่าวในพิธีเปิดโอลิมปิก 2024 ว่า การแสดงนี้ไม่ให้ความเคารพต่อชาวคริสต์อย่างยิ่ง


ขณะที่ บริษัทซีสไปร์ ผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายในสหรัฐฯ ได้ประกาศถอดโฆษณาออกจากการเป็นสปอนเซอร์การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 ที่ปารีสแล้ว โดยระบุว่า พวกเรารู้สึกช็อกกับการล้อเลียนอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซู ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงปารีส

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน โธมัส จอลลี่ ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ซึ่งดูแลเรื่องชุดการแสดงในพิธีเปิดการแข่งขัน กล่าวว่า การแสดงที่มีแดร็กควีน และคนทาตัวสีฟ้า สื่อถึงเทพในปกรณัมกรีกนั้น ต้องการสื่อถึงการเฉลิมฉลองของคนนอกรีตที่เชื่อมโยงกับเทพกรีก ตนไม่เคยล้อเลียน หรือด้อยค่า ผ่านชิ้นงาน และต้องการจัดพิธีเปิดที่รวมคนเข้าด้วยกัน ประนีประนอมกัน  ในขณะเดียวกัน ก็เพื่อตอกย้ำถึงคุณค่าแห่งเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ อันเป็นหลักการอันสำคัญของประเทศฝรั่งเศส

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News