ต่างประเทศ

บอลลูนขยะเกาหลีเหนือก่อกวน เที่ยวบินในกรุงโซล-ทำไฟไหม้

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2567

142 views

ทางการเกาหลีใต้ระบุว่า การที่เกาหลีเหนือส่งบอลลูนที่มาพร้อมขยะปฏิกูลกว่า 500 ลูกเข้ามาในน่านฟ้าของเกาหลีใต้ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นั้น ได้เส่งผลกระทบต่อการบินในเกาหลีใต้ และยังทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ที่อาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งอีกด้วย


ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานว่า การส่งบอลลูนขยะของกรุงเปียงยางนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานโฆษณาชวนเชื่อที่พุ่งเป้าไปยังชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์และกลุ่มนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ที่ส่งบอลลูนพร้อมสิ่งของต่าง ๆ เช่น ใบปลิวต่อต้านเปียงยาง ยารักษาโรค เงินและแฟลชไดร์ฟที่มีเนื้อหาเป็นวิดีโอเคป็อปและละครจากเกาหลีใต้ เข้ามาฝั่งตนเสมอ ๆ


เจ้าหน้าที่ของสำนักงานการบินเกาหลีกล่าวว่า บอลลูนต้องสงสัยลูกหนึ่งทำให้ต้องมีการระงับการขึ้นบินและการลงจอดที่สนามบินคิมโป ในกรุงโซล ในช่วงเย็นวันพุธ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง


ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ บอลลูนจากเกาหลีเหนือได้ส่งประทบต่อการจัดการจราจรทางอากาศของสนามบินนานาชาติอินชอน ไปแล้วหลายครั้งด้วย


ส่วนที่จังหวัดคยองกิ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงโซลนั้น บอลลูนจากเปียงยางลูกหนึ่งทำให้เกิดไฟไหม้ที่หลังคาอาคารที่พักอาศัยหลังหนึ่ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า บอลลูนขยะของเกาหลีเหนือนั้นมาพร้อมเข็มเจาะที่ตั้งเวลาไว้ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้เกิดไฟไหมได้ โดยระบุว่า “มีการติดตัวตั้งเวลาที่บอลลูนขยะ เพื่อทำหน้าที่เจาะบอลลูนให้แตกและขยะปฏิกูลกระจายออกมาหลังปล่อยออกมาได้ระยะหนึ่ง”

ลี ซัง-จุน โฆษกของสำนักงานเหล่าทัพร่วมเกาหลีใต้ระบุระหว่างการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีด้วยว่า มีบอลลูนทั้งหมด 480 ลูกที่ตกลงมาและส่วนใหญ่มีขยะเศษกระดาษและเศษพลาสติกอยู่

คุณอาจสนใจ

Related News