ต่างประเทศ

'มะนิลา' เร่งเก็บกวาด โคลนเต็มเมือง ปลาถูกพัดขึ้นตามถนน หลังไต้ฝุ่นถล่ม

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2567

100 views

ชาวกรุงมะนิลา เมืองหลวงของฟิลิปปินส์ ต่างช่วยกันออกมาเก็บกวาดบ้านเมือง หลังจากที่อิทธพลของไต้ฝุ่นแคมี ได้ฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในมะนิลา อย่างหนักทำให้เกิดความเสียหายและทิ้งเศษซากและโคลนหนาบนถนนและภายในบ้านเรือน


ฝนที่ตกต่อเนื่องอันเกิดจากพายุไต้ฝุ่นแกมีและมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้เกิดน้ำท่วมจนเมืองและพื้นที่อื่นๆ ของเกาะลูซอนซึ่งเป็นเกาะหลักหยุดชะงักเมื่อวันพุธ โดยในเขตมาริกินา ชานเมืองของมะนิลา ฝนที่ตกทำให้แม่น้ำมาริกินาเพิ่มปริมาณขึ้นจนเกิดโคลนและปลาเกลื่อนถนนหลังน้ำลด


ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่าน้ำท่วมทำให้พวกเขาต้องหยุดงานเพื่อทำความสะอาดถนนและบ้านเรือนของตนเอง โดยน้ำท่วมสูงถึงชั้นสองของบ้านที่พักอาศัยจำนวนมาก


ขณะเดียวกัน  ก็เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติฟิลิปปินส์ที่บรรทุกน้ำมันกว่า 1.4 ล้านลิตร อับปางนอกชายฝั่งมะนิลา เจ้าหน้าที่ต้องแข่งกับเวลาเพื่อควบคุมการรั่วไหลลงสู่ทะเล


เรือเอ็มที เทอร์รา โนวา เรือบรรทุกน้ำมันสัญชาติฟิลิปปินส์ที่บรรทุกน้ำมันมาราว 1.4 ล้านลิตร ที่กำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองอิโลอิโล ประสบอุบัติเหตุอับปางลงบริเวณอ่าวมะนิลา ใกล้กับเมืองหลวงของประเทศ โดยเริ่มเห็นคราบน้ำมันลอยออกจากตัวเรือเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่ รวมทั้งหน่วยงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล กำลังเร่งทำงานกับเวลาและปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มที่ เพื่อสกัดการรั่วไหลของน้ำมัน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายอย่างใหญ่หลวงต่อชายฝั่งมะนิลา


ขณะที่นายเจมี เบาติสตา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ลูกเรือ 16 จาก 17 คนบนเรือได้รับการช่วยเหลือแล้ว ในจำนวนนี้มี 4 คนที่ต้องรักษาพยาบาล และกำลังเร่งค้นหาลูกเรือที่สูญหาย แต่กระแสลมแรงและคลื่นสูงเป็นอุปสรรคในปฏิบัติการค้นหา ซึ่งทางการกำลังเร่งสอบสวนว่า สภาพอากาศแปรปรวนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นช่วงไล่เลี่ยกับที่ไต้ฝุ่นแคมีพัดเข้าถล่มมะนิลาและภูมิภาคใกล้เคียง

คุณอาจสนใจ

Related News