ต่างประเทศ

'ไบเดน' แถลงหลังถอนตัวเลือกตั้งปธน. ลั่น "ถึงเวลาแล้วต้องส่งผ่านคบเพลิง"

โดย petchpawee_k

26 ก.ค. 2567

105 views

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงต่อประชาชนผ่านโทรทัศน์ในคืนวันพุธตามเวลากรุงวอชิงตัน เป็นครั้งเเรกหลังถอนตัวออกจากการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ โดยให้คำมั่นว่าจะใช้เวลาต่อจากนี้อีก 6 เดือนทำงานในฐานะประธานาธิบดี และย้ำถึงความสำคัญของระบอบประชาธิปไตย


ไบเดน แถลงจากห้องทำงานรูปไข่ หรือ โอวอล ออฟฟิต ในทำเนียบขาวว่า "การปกป้องประชาธิปไตยสำคัญกว่าตำแหน่งใด ๆ ผมใช้พลังอำนาจ และผมพบกับความสุขในการทำงานให้กับชาวอเมริกัน" ไบเดนออกโทรทัศน์ช่วงสองทุ่มจากห้องทำงานที่ทำเนียบขาว


"ผมตัดสินใจเเล้วว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการส่งผ่านคบเพลิงไปยังคนรุ่นใหม่ นั่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันให้กับประเทศของเรา"


ถ้อยแถลงจากไบเดนในครั้งนี้ เป็นวาทะปิดฉากการเเข่งขันเป็นผู้นำ ในนามพรรคเดโมแครตอีกสมัยของเขาในวัย 81 ปีหลังเผชิญมรสุมทางการเมืองที่เริ่มจากภาพที่อ่อนล้าของเขาบนเวทีดีเบตกับอดีตปธน. โดนัลด์ ทรัมป์เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ตามมาด้วยพลังของชาวรีพับพลิกันที่ถูกปลุกขึ้นจากเหตุการณ์มือปืนลอบยิงทรัมป์เมื่อวันที่ 13 ก.ค.


ไบเดน ย้ำว่า “สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับสหรัฐฯ อยู่ตรงนี้ กษัตริย์และผู้นำเผด็จการไม่ใช่ผู้ปกครอง (แต่) ประชาชนปกครอง ประวัติศาสตร์อยู่ในมือเรา อำนาจอยู่ในมือเรา แนวคิดความเป็นอเมริกาอยู่ในมือเรา...มาทำงานร่วมกัน มาร่วมปกปักรักษาประชาธิปไตย"


สัญญาณจากไบเดนในครั้งนี้ ยังมุ่งถึงการมองไปข้างหน้า ในเวลาที่ชาวเดโมเเครตกำลังฟื้นจากความกังวลหลังสว.และส.ส. ภายในพรรคราว 30 คนออกมาส่งเสียงให้ไบเดนลงจากสังเวียนการเลือกตั้ง


"ผมจะปกป้องเสรีภาพส่วนบุคคลและสิทธิประชาชนของพวกเรา ตั้งเเต่สิทธิ์การไปเลือกตั้ง จนถึงสิทธิ์ที่จะเลือก" ไบเดนกล่าว

คุณอาจสนใจ