ต่างประเทศ

'บอลลูนขยะ' ของเกาหลีเหนือ บินไกลถึง 'ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้' จนท.ตรวจสอบวุ่น

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

129 views

สงครามจิตวิทยาระหว่าง 'เกาหลีเหนือ - เกาหลีใต้' ได้ทวีความรุนแรงขึ้น เมื่อ บอลลูนขยะจากเกาหลีเหนือ สามารถฝ่าระบบรักษาความปลอดภัยของเกาหลีใต้ ไปตกในอาณาเขตของทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ได้เป็นครั้งแรก ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ต้องระดมทีมตอบสนองทางเคมีลงพื้นที่ เพื่อเก็บขยะเหล่านี้อย่างระมัดระวัง และฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่อย่างเข้มข้น

ถือเป็นครั้งแรกที่ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ในย่านดาวน์ทาวน์ของกรุงโซล ซึ่งได้รับการปกป้องอย่างดีโดยกำลังทหาร รวมทั้งยังเป็นเขตห้ามบิน ถูกโจมตีด้วยบอลลูนขยะจากเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เกิดสงครามขยะ ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ด้านหัวหน้าหน่วยอารักขาประธานาธิบดี ระบุว่า ทีมตอบสนองทางเคมี ชีวภาพ และรังสี ได้ตรวจสอบ และเก็บลูกโป่งขยะทั้งหมดแล้ว และหลังจากการนำขยะดังกล่าวไปตรวจสอบไ ม่พบว่ามีการปนเปื้อนวัสดุ หรือสารอันตรายแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ ทางการเกาหลีใต้ ได้แถลงยืนยันว่า เกาหลีเหนือเริ่มมีการส่งบอลลูนขยะลอยเข้ามายังเกาหลีใต้อีกระลอก ส่งผลให้กรุงโซลได้ประกาศเตือนภัยตั้งแต่เช้าวันพุธที่ผ่านมา โดยแจ้งให้ประชาชนงดการสัมผัสบอลลูนขยะที่ตกลงมา และให้รายงานไปยังกองทัพ หรือสถานีตำรวจ ที่อยู่ใกล้เคียงให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ นับว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่ 10 แล้ว ที่เกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนขยะผ่านพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีใต้ในปีนี้ โดยเกาหลีเหนืออ้างว่า เป็นการตอบโต้ที่นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้มีการส่งบอลลูนโฆษณาชวนเชื่อให้ต่อต้านระบอบเผด็จการเข้าไปยังเกาหลีเหนือ


ขณะที่ เกาหลีใต้เองก็ตอบโต้กลับ ด้วยการเปิดลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่ออย่างเต็มรูปแบบ บริเวณพรมแดนติดกับเกาหลีเหนือเช่นกัน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News