ต่างประเทศ

'ไต้ฝุ่น แคมี' ถล่มไต้หวัน ดับ 2 ศพ เจ็บกว่า 200 ราย คาดเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในรอบ 8 ปี

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

308 views

ไต้หวันรับมือพายุ ‘แคมี’ (Gaemi) ที่ได้ยกระดับขึ้นเป็น 'ไต้ฝุ่น' ก่อนพัดถล่มไต้หวัน เมื่อวันพุธ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน จากพายุลูกดังกล่าว

ทางการไต้หวันสั่งปิดย่านธุรกิจการเงินต่อไปในวันพฤหัสบดี เช่นเดียวกับการระงับการเรียนการสอนต่อเนื่องไปเป็นวันที่ 2 เนื่องจากไต้ฝุ่นแคมี ที่คาดว่าจะเป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มไต้หวันในรอบ 8 ปี ตามการเปิดเผยของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ได้ยกระดับเป็นไต้ฝุ่นรุนแรง ความเร็วลม 227 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบริเวณศูนย์กลางพายุ

ศูนย์รับมือสถานการณ์ฉุกเฉินไต้หวัน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย รายหนึ่งเสียชีวิตเพราะต้นไม้หล่นทับ ส่วนอีกรายถูกเศษซากอาคารร่วงทับระหว่างที่อยู่บนรถ ขณะที่ มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 201 คนแล้ว

ทางการได้สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 8,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงดินถล่มรุนแรง และสั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในทั้งหมด และยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศหลายร้อยเที่ยวบินในวันพุธ และวันพฤหัสบดี ตามการเปิดเผยของกระทรวงคมนาคมไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ได้ระดมกำลังทหาร 29,000 นาย เพื่อช่วยในภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขณะที่ ไต้ฝุ่นลูกนี้ได้ส่งผลกระทบหนักต่อการซ้อมรบใหญ่ฮันกวง แต่ไต้หวันไม่ได้ยกเลิกการซ้อมรับดังกล่าว บริเวณเกาะเผิงหู ในช่องแคบไต้หวัน ในวันพุธ

ก่อนหน้านี้ พายุแคมีได้พัดถล่มฟิลิปปินส์ คร่าชีวิต 12 รายในวันพุธ และทำให้เกิดน้ำท่วมกินบริเวณกว้างในกรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศ ก่อนจะพัดถล่มไต้หวัน

โดยเส้นทางพายุนั้นกำลังเคลื่อนตัวไปยังมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี หรือวันนี้ โดยทางการจีนได้เตรียมพร้อม และยกระดับการเตือนภัยขึ้นเป็นสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุดแล้ว

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News