ต่างประเทศ

นักท่องเที่ยววิ่งหนีตาย น้ำพุร้อนระเบิดกลางอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

265 views

บิสกิตเบซิน (Biscuit Basin) แหล่งน้ำพุร้อนของอุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน ในสหรัฐฯ ได้เกิดระเบิดอย่างรุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดพื้นที่ ห้ามคนเข้าใกล้แล้ว    

วิดีโอที่โพสต์ทางออนไลน์เผยให้เห็นภาพ ขณะที่นักท่องเที่ยวเดินชมแหล่งน้ำพุร้อนบิสกิตเบซิน จู่ ๆ ได้มีไอน้ำ น้ำ เศษหิน และเศษดิน พุ่งสูงขึ้นไปในท้องฟ้า ขณะที่น้ำ และเศษซากต่าง ๆ เริ่มตกลงมา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต้องวิ่งหนีเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่สร้างความเสียหายให้กับสะพานไม้ทางเดินชมวิว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดบริเวณแหล่งน้ำพุร้อนบิสกิตเบซินชั่วคราว ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

วลาดา มาร์ช นักท่องเที่ยว ที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า ขณะที่กำลังเดินชมแหล่งน้ำพุร้อนบิสกิตเบซิน เธอรับรู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติเกิดขึ้น จึงเริ่มถ่ายวิดีโอ เอาไว้

มีรายงานว่า การระเบิดครั้งนี้ เกิดจากปรากฏการณ์ การระเบิดจากความร้อนใต้พิภพ ที่เรียกว่า ไฮโดรเทอร์มอล เอ็กโพลชั่น (Hydrothermal Explosion) ซึ่งเกิดจากการอุดตันของช่องทางท่อน้ำธรรมชาติ ทำให้เกิดความร้อน และแรงดันขึ้น จนกระทั่ง น้ำเปลี่ยนสถานะเป็นไออย่างกะทันหัน ทำให้เกิดการขยายตัวเชิงปริมาตรอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ซึ่งอาจก่อให้เกิดการระเบิดได้

ทางด้าน ไมค์ โปแลนด์ นักวิทยาศาสตร์ เผยว่า หลังจากดูวิดีโอดังกล่าวแล้ว คาดว่า การระเบิดจะส่งวัตถุขึ้นไปในอากาศประมาณ 100 ฟุต (30 เมตร) และการระเบิดดังกล่าวนั้น เป็นเพียงการปะทุแบบรุนแรง ที่เกิดขึ้นเป็นระยะ ๆ ซึ่งอาจจะเป็นภาพที่น่าตื่นตาตื่นใจ และเป็นอันตรายอย่างแน่นอน แต่เมื่อพิจารณาจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในเยลโลว์สโตนแล้ว มันถือว่าค่อนข้างเล็กน้อย

-------------

คุณอาจสนใจ