ต่างประเทศ

เครื่องบินเนปาลตกกระแทกพื้นข้างสนามบินไฟลุกท่วม หลังทะยานขึ้นไม่กี่วินาที ดับ 18 ศพ

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2567

423 views

เกิดเหตุเครื่องบินตกสุดระทึก ที่สนามบิน ตริภูวัน ในกรุงกาฏมัณฑุ ของเนปาล เมื่อวานนี้ โดยเป็นเครื่องบินเล็กรุ่น CRJ-200 ขนาด 50 ที่นั่ง ของ สายการบิน ซอร์ยา แอร์ไลรส์ (Saurya Airlines) ตก หลังจากที่พุ่งขึ้นจากรันเวย์ไม่กี่วินาทีเท่านั้น โดยตกลงกระแทกพื้นด้านขวาของสนามบิน เกิดไฟลุกท่วม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย โดยมีผู้รอดชีวิต 1 ราย คือนักบินที่รอดมาได้ราวปาฏิหารย์

มีภาพที่มีผู้บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ จะเห็นว่าเครื่องได้พุ่งขึ้นจากสนามบินไป และเอียงไปทางขวา ก่อนพุ่งตกลงกระแทกพื้นไปที่ด้านข้างของสนามบิน แล้วเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง


อีกภาพที่มีการถ่ายไว้ได้จากหัวมุมสนามบิน ก็จะเห็นวินาทีที่เครื่องตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง

เครื่องบินลำดังกล่าว บรรทุกเจ้าหน้าที่ช่าง 17 คน และลูกเรือ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของสายการบินเองทั้งหมด โดยกำลังนำเครื่องเข้ารับการซ่อมบำรุงตามปกติที่โรงซ่อมบำรุง ที่สนามบินแห่งใหม่ ในเมืองโพครา ของเนปาล  

แต่ทว่า เครื่องได้ประสบอุบัติเหตุไม่คาดคิดเสียก่อน โดยมีผู้รอดชีวิต 1 เดียว เป็นนักบินของเที่ยวบินดังกล่าว โดยปรากฏภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันช่วยนักบินคนดังกล่าวออกมาจากซากปรักหักพัง ในสภาพที่เปื้อนเลือดเต็มใบหน้า และร่างกาย

ด้านสำนักงานการบินพลเรือน ระบุในแถลงการณ์ว่า จากการตรวจสอบทราบภายหลังเครื่องบินลำนี้ อยู่ระหว่างทำการบินทดสอบ ซึ่งหลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้นำรถดับเพลิง และรถพยาบาล ไปยังที่เกิดเหตุทันที

ทั้งนี้ เนปาลถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสถิติความปลอดภัยทางอากาศที่ย่ำแย่ โดยในเดือนมกราคม 2566 มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 72 ราย จากเหตุเครื่องบินตกของสายการบิน เยติ แอร์ไลน์ส ซึ่งต่อมา ผลการสืบสวนพบว่า นักบินได้โยกคันบังคับผิด จนทำให้เครื่องบินตก

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News