ต่างประเทศ

ผอ.ตำรวจลับสหรัฐฯ ลาออกแล้ว เซ่นล้มเหลวสกัดมือปืนลอบสังหาร 'ทรัมป์'

โดย nattachat_c

24 ก.ค. 2567

180 views

คิมเบอร์ลี ชีเทิล ผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับสหรัฐฯ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการหน่วยตำรวจลับสหรัฐฯ (USSS) แล้ว เมื่อวานนี้ ภายหลังเธอกับองค์กรถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เรื่องความล้มเหลวในการรักษาความปลอดภัย จนทำให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกลอบยิงบาดเจ็บบนเวทีหาเสียง เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ชีเทิลเพิ่งเข้าให้การต่อคณะกรรมการกำกับดูแลและตรวจสอบของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่ง สส.ของพรรครีพับลิกัน กับ พรรคเดโมแครต ต่างเรียกร้องให้เธอลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่พอใจที่เธอเลี่ยง และไม่ตอบคำถามสำคัญหลายข้อ เกี่ยวกับเหตุลอบยิง โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ในวันที่ 13 ก.ค. 2024

ในเบื้องต้น ชีเทิลยืนยันจะไม่ออกจากตำแหน่ง โดยบอกกับเหล่า สส.ว่า เธอคิดว่าตนเองเป็นผู้ที่เหมาะสมจะดำรงตำแหน่งนี้มากที่สุด ณ เวลานี้ แต่สุดท้าย ในวันอังคาร เธอก็ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออก โดยระบุว่า “ในฐานะผู้อำนวยการของพวกคุณ ฉันข้อรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ต่อความผิดพลาดในการรักษาความปลอดภัยที่เกิดขึ้น”

เธอกล่าวว่า “ความกังขาสงสัยที่เกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ก่อนนั้นรุนแรงมาก และจะเป็นอย่างนี้ต่อไป ในขณะที่ความเร็ว และความเข้มข้นการปฏิบัติหน้าที่ของเราเพิ่มสูงขึ้น”  และ “ฉันไม่ต้องการให้เสียงเรียกร้องให้ฉันลาออก เบี่ยงเบนความสนใจของทุกคน จากการทำงานอันยิ่งใหญ่ที่พวกคุณทำ เพื่อภารกิจอันสำคัญยิ่งของเรา”

ด้าน ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ซึ่งเป็นผู้แต่งตั้ง ชีเทิล เป็น ผอ.หน่วยตำรวจลับ เมื่อปี 2565 ออกแถลงการณ์ขอบคุณการปฏิบัติหน้าที่ของเธอในองค์กรนี้ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา และว่าเขาจะแต่งตั้งผู้อำนวยการคนใหม่ในเร็ว ๆ นี้

-------------



คุณอาจสนใจ