ต่างประเทศ

'แฮร์ริส' ชี้เป็นเกียรติ 'ไบเดน' เสนอชื่อชิงประธานาธิบดี ย้ำตั้งใจจะเอาชนะ 'ทรัมป์' ให้ได้

โดย nattachat_c

23 ก.ค. 2567

282 views

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชน หลังจากที่เธอได้รับการสนับสนุนจาก ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่ถอนตัวไป ให้เข้าชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมแครต ในศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดยเธอกล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน และความตั้งใจของเธอก็คือ การเอาชนะเท่านั้น

แฮร์ริส กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมา เธอได้เดินทางไปทั่วประเทศเพื่อพูดคุยกับชาวอเมริกัน เกี่ยวกับทางเลือกที่ชัดเจนในการเลือกตั้งสำคัญครั้งนี้ และนั่นคือสิ่งที่เธอจะทำต่อไปในวัน และสัปดาห์ ข้างหน้า

ทั้งนี้ รายงานข่าว ระบุว่า ไบเดนได้โทรหาแฮร์ริสก่อนที่เขาจะประกาศถอนตัว และทั้งคู่พูดคุยกันหลายครั้ง ก่อนที่ไบเดนจะประกาศการตัดสินใจของเขาต่อสาธารณะ  


โดย แฮร์ริส กล่าวว่า “การตัดสินใจของประธานาธิบดีไบเดนที่จะยุติการลงเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง เป็นการกระทำที่ปราศจากความเห็นแก่ตัว และตั้งอยู่บนความรักชาติ”

อย่างไรก็ตาม จากผลสำรวจบางสำนัก ชี้ให้เห็นว่า เธอมีโอกาสมากกว่าไบเดนเล็กน้อยในการเอาชนะอดีต ปธน.ทรัมป์ และมีบางโพลที่แสดงให้เห็นว่า เธอมีคะแนนนิยมเหนือกว่าทรัมป์เสียอีก

ทั้งนี้ กมลา แฮร์รีส เคยดำรงตำแหน่ง สว.รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่ไบเดนจะเลือกเธอให้ลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันกับคู่ของ ทรัมป์-ไมค์ เพนซ์ โดยตัวแทนของพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ

หลังการประกาศถอนตัวของไบเดน เมื่อวันอาทิตย์ แฮร์ริสมีแถลงการณ์ว่า เธอจะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างเอกภาพในพรรคเดโมแครต และประเทศนี้ และเพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ "เรามีเวลา 107 วัน จนถึงวันเลือกตั้ง เราจะสู้ และเราจะชนะไปด้วยกัน"

ทั้งนี้ หากแฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคแทน ปธน.ไบเดน เธอจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นสตรีผิวดำคนแรก และผู้มีเชื้อสายเอเชียใต้ (อินเดีย) คนแรก ที่ได้เป็นตัวแทนของพรรคใหญ่ในการชิงตำแหน่งปธน.

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ แอคบลู (ACTBLUE) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ระดมทุนเงินบริจาคของพรรคเดโมแครต ระบุว่า มีเงินบริจาคจากรายย่อยเข้ามาให้คณะหาเสียงของแฮร์ริสเพิ่มอีก 46.7 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,700 ล้านบาท) เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียว แตกต่างจากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กระแสเงินบริจาคให้กับคณะหาเสียงของไบเดนลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากผู้บริจาครายใหญ่ สืบเนื่องจากผลงานที่ไม่ดีนักของไบเดน ในการดีเบตรอบแรกกับทรัมป์ เมื่อปลายเดือนมิถุนายน

นอกจากนั้น ผู้นำพรรคเดโมแครตหลายคนออกมาประกาศสนับสนุน รอง ปธน.แฮร์ริส ทันที รวมทั้งอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน และภริยา ฮิลลารี คลินตัน ผู้เคยเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2016

-------------



คุณอาจสนใจ