ต่างประเทศ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศเยเมนครั้งแรก โต้กลุ่มฮูตีส่งโดรนถล่มกรุงเทลอาวีฟ

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2567

19 views

ตะวันออกกลางสุดเดือด อิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศถล่มเยเมนโดยตรงครั้งแรก ตอบโต้กลุ่มฮูตี ส่งโดรนบึมเทลอาวีฟ เมืองหลวงอิสราเอล ตายอย่างน้อย 3 ศพ กลุ่มฮูตีเผยว่า อิสราเอลถล่มคลังเก็บน้ำมันใกล้ชายฝั่ง ทำให้เกิดเพลิงไหม้รุนแรง

การโจมตีเกิดขึ้นที่เมืองท่า โฮไดดะห์ ในเยเมน ริมทะเลแดง ซึ่งกลุ่มกลุ่มฮูตีควบคุมพื้นที่ โดย โยอาฟ กัลแลนต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีเมืองโฮไดดะห์ ในเยเมน นั้น เป็นการส่งสารของอิสราเอลต่อการกระทำของกลุ่มฮูตี ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน

กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มเมืองท่าโฮไดดะห์ ในเยเมน เมื่อ 20 ก.ค. 2567 นับเป็นการโจมตีเยเมนโดยตรงครั้งแรก ตอบโต้กลุ่มฮูตีที่ส่งโดรนถล่มเทลอาวีฟ

การโจมตีเมืองโฮไดดะห์ของเยเมนในครั้งนี้ นับเป็นการโจมตีเยเมนโดยตรงเป็นครั้งแรกของอิสราเอล หลังจากกลุ่มฮูตีได้ประกาศสนับสนุนกลุ่มฮามาส และชาวปาเลสไตน์ที่โดนอิสราเอลโจมตีอย่างเหี้ยมโหด ด้วยการส่งโดรน และยิงจรวดโจมตีเรือบรรทุกสินค้า ที่แล่นผ่านทะเลแดง หรืออ่าวเอเดน มาตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ผ่านมา

ด้านสื่อหลายแห่งซึ่งติดต่อกับกลุ่มฮูตี รายงานความคืบหน้ากรณี กลุ่มฮูตีส่งโดรนรุ่นใหม่มาโจมตีกรุงเทลอาวีฟ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เป็นเหตุให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตเพิ่มเป็น 3 ศพ และบาดเจ็บกว่า 80 ราย

โมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม เจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮูตี กล่าวว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลในการโจมตีทางอากาศเยเมนนั้น เป็นการรุกรานอย่างป่าเถื่อนต่อเยเมน โดย อับดูลซาลาม ยังกล่าวด้วยว่า การโจมตีเมืองท่าโฮไดดะห์ มีจุดประสงค์เพื่อกดดันกลุ่มฮูตีให้ยุติการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา

------------

คุณอาจสนใจ

Related News