ต่างประเทศ

บังกลาเทศประท้วงเดือด จี้รัฐเลิกโควตารับลูกหลานทหารผ่านศึก เข้ารับราชการ 30%

โดย nattachat_c

18 ก.ค. 2567

118 views

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และบาดเจ็บหลายสิบราย ในเหตุการณ์การปะทะกันระหว่างนักศึกษามหาวิทยาลัยที่สนับสนุนรัฐบาล กับกลุ่มนักศึกษาฝ่ายตรงข้าม ทำให้ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และใช้กระบอง สลายกลุ่มผู้ประท้วง

รายงานระบุว่า นักศึกษาฝ่ายต่อต้านรัฐบาลได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลยุติโควตาตำแหน่งงานข้าราชการ ที่สงวนไว้สำหรับสมาชิกในครอบครัวของทหารผ่านศึกที่ผ่านสงครามประกาศเอกราชของบังกลาเทศ เมื่อปี 2514 ซึ่งให้โควตาคนกลุ่มนี้เข้ารับราชการได้ 30% ทันที ซึ่งนักศึกษาฝ่ายไม่เห็นด้วยบอกว่า เป็นโควตาที่เลือกปฏิบัติ

ทั้งนี้ แม้ว่าโอกาสในการทำงานจะขยายตัวในภาคเอกชนของบังกลาเทศ แต่หลายคนพบว่า งานภาครัฐมีความมั่นคงมากกว่า และการใช้โควตาดังกล่าวถือว่าไม่เป็นธรรมสำหรับนักศึกษาจบใหม่  


กระนั้นก็ตาม ฝ่ายนักศึกษาที่สนับสนุนรัฐบาลบอกว่า ทหารผ่านศึก หรือที่รู้จักกันทั่วไปในนาม 'นักต่อสู้เพื่ออิสรภาพ' ควรได้รับความเคารพอย่างสูงสุดต่อการเสียสละของพวกเขา  

ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น ตำรวจ และฝ่ายนักศึกษา ที่ได้รับการสนับสนุนจากพรรครัฐบาล ได้เข้าโจมตีผู้ประท้วงอย่างรุนแรง ทำให้เกิดความรุนแรงบานปลายออกไป

ทั้งนี้ โครงการโควตาครอบครัวของทหารผ่านศึก ถูกระงับตามคำสั่งศาล หลังจากการประท้วงของนักศึกษาจำนวนมากในปี 2561 แต่เมื่อเดือนที่แล้ว ศาลสูงของบังกลาเทศได้ยกเลิกการตัดสินใจ และคืนสิทธิโครงการดังกล่าวอีกครั้ง สร้างความไม่พอใจให้กับนักศึกษาจำนวนมาก และก่อให้เกิดการประท้วง

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News