ต่างประเทศ

'โดนัลด์ ทรัมป์' ปรากฏตัวครั้งแรก หลังถูกลอบยิง - ประกาศเป็นผู้แทนรีพับลิกัน สู้ศึกเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

17 ก.ค. 2567

131 views

'โดนัลด์ ทรัมป์' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 78 ปี ได้ปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในการประชุมใหญ่พรรครีพับบลิกัน (RNC) โดย 'โดนัลด์ ทรัมป์' ได้ปรากฏตัวในสภาพที่ใบหูยังมีผ้าพันแผลปิดอยู่ หลังจากถูกลอบสังหาร กระสุนเฉี่ยวหู เมื่อ 2 วันก่อน

โดย ทรัมป์ ได้รับการเสนอชื่ออย่างเป็นทางการ ในฐานะผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน เมื่อวันจันทร์ที่ 15 ก.ค. ตามเวลาท้องถิ่น


พร้อมกันนั้น ทรัมป์ ได้เลือก 'เจ.ดี. แวนซ์' วุฒิสมาชิกรัฐโอไฮโอ วัย 39 ปี ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี

สื่อท้องถิ่น ระบุว่า ทรัมป์มีความมั่นใจมากขึ้นว่า จะหวนคืนสู่ทำเนียบขาว แม้มีปัญหาทางกฎหมาย และการฟ้องร้องในหลายคดีก็ตาม ต่างจากประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำวัย 81 ปี ที่ดูเหนื่อยล้า และผลสำรวจคะแนนนิยมที่ตกลง จากความวิตกกังวลเรื่องสุขภาพ

ขณะเดียวกัน สำนักข่าววีโอเอ รายงานว่า อเลฮานโดร มายอร์คาส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ ยอมรับว่า ความพยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เวทีหาเสียง ในรัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คือ 'ความล้มเหลว' ด้านการรักษาความปลอดภัย ที่ไม่สามารถปล่อยให้เกิดขึ้นได้อีก

มายอร์คาส กล่าวว่า “เมื่อผมพูดว่า เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้อีก ผมพูดถึงประเด็นความล้มเหลว” และว่า “เราจะวิเคราะห์ ผ่านกระบวนการตรวจสอบอิสระ ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมถึงเกิดขึ้น และจัดทำคำแนะนำ และสรุปการสืบสวน เพื่อให้มั่นใจว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีก ผมคงพูดให้ชัดเจนกว่านี้ไม่ได้แล้ว”

เขายังบอกด้วยว่า มือปืนไม่ควรจะมีโอกาสยิงอาวุธจู่โจมกำลังแรงสูงถึง 8 นัด จากหลังคาของอาคารที่อยู่ใกล้เวทีหาเสียงได้เลย ซึ่งตำแหน่งที่ได้เปรียบของมือปืนนั้นคือ ระยะห่างราว 150 เมตร จากจุดที่ ทรัมป์ ยืนพูดอยู่

มายอร์คาส ย้ำว่า “การมีมุมเปิดให้มองเห็นอดีตประธานาธิบดีเช่นนั้น ไม่ควรเกิดขึ้นเลยจริง ๆ”

----------------



คุณอาจสนใจ

Related News