ต่างประเทศ

'ผู้นำทั่วโลก' ร่วมประณามเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

15 ก.ค. 2567

132 views

หลังเกิดเหตุลอบยิง 'โดนัลด์ ทรัมป์' อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา บรรดาผู้นำชาติต่าง ๆ ทั่วโลก พากันออกมาประณาม และแสดงความห่วงกังวลต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น

อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เธอตกใจอย่างมากกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น และว่า ความรุนแรงทางการเมือง ไม่มีที่ในระบอบประชาธิปไตย


โอลาฟ ช็อลตซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เรียกเหตุลอบยิงดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ และว่า การกระทำรุนแรงดังกล่าวถือเป็นการคุกคามต่อประชาธิปไตย

เอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวว่า การลอบสังหารถือเป็นโศกนาฏกรรมสำหรับประชาธิปไตย และว่า ฝรั่งเศสตกใจ และขุ่นเคืองเช่นเดียวกับชาวอเมริกัน

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า อาจจะดีกว่าหากใช้เงินเหล่านี้ในการช่วยตำรวจอเมริกัน และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ในการป้องกัน

วโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่า เขาตกใจมากที่ได้รู้ข่าวการลอบยิง และขออวยพรให้ทรัมป์พื้นตัวโดยเร็ว พร้อมกับกล่าวว่า ไม่มีความชอบธรรมใดในการก่อความรุนแรงดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นที่ใดในโลก

เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวว่า เขารู้สึกตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่มีที่สำหรับความรุนแรงทางการเมือง ไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตามในสังคมของเรา    

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อทรัมป์ โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งติดตามเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

ฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า เราต้องยืนอย่างมั่นคงในการต่อต้านความรุนแรงใดก็ตามที่มาท้าทายระบอบประชาธิปไตย


ไล่ ชิงเต๋อ ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวแสดงความเสียใจอย่างจริงใจต่อเหยื่อเหตุลอบยิง โดยระบุว่า ความรุนแรงทางการเมืองทุกรูปแบบ ไม่เคยเป็นที่ยอมรับในระบอบประชาธิปไตยของเรา

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News