ต่างประเทศ

จีนปัดนาโต้ ‘ไม่ได้เป็นแนวร่วมของรัสเซียในสงครามยูเครน’

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

91 views

วานนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ตอบโต้องค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ (NATO) หลังจากที่นาโต้ ระบุว่า กรุงปักกิ่งนั้นเป็น 'แนวร่วมที่เด็ดเดี่ยว' ของรัสเซีย ในสงครามยูเครน

หลิน เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในการแถลงข่าวประจำวันว่า “การที่นาโต้เอาแต่พูดถึงความรับผิดชอบของจีนต่อประเด็นยูเครนนั้น ไม่มีเหตุผลเลย และมีแรงจูงใจที่ร้ายกาจ” พร้อมยืนยันว่า จีนมีจุดยืนที่เป็นจริงชัดเจน และเป็นธรรม ในกรณีของยูเครน

การตอบโต้จากจีนนั้น เกิดขึ้นหลังการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตัน ซึ่งออกแถลงการณ์ว่า จีนกลายมาเป็นแนวร่วมของสงครามยูเครนด้วยการทำ “ความเป็นหุ้นส่วนไร้ขีดจำกัด” กับรัสเซีย และการสนับสนุนฐานอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียด้วย

ที่ผ่านมา กรุงปักกิ่งไม่เห็นด้วยกับสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรป เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน ขณะที่ การค้าระหว่างจีนและรัสเซียก็ขยายตัวตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น โดยสำยักข่าวเอพี ระบุว่า เป็นการขยายตัวที่อย่างน้อยชดเชยส่วนที่เสียไป เพราะมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจจากชาติตะวันตกได้บ้าง

โฆษกหลิน กล่าวด้วยว่า การค้าของจีนกับรัสเซียนั้นชอบด้วยกฎหมาย สมเหตุสมผล และเป็นไปตามกฎขององค์การการค้าระหว่างประเทศ และว่า สิ่งที่นาโต้เรียกว่าเป็น 'ความมั่นคง' ของตนนั้น เกิดขึ้นได้โดยการเสียสละความมั่นคงของประเทศอื่น

ทั้งนี้ จีนสนับสนุนคำโต้แย้งของรัสเซียที่ว่า การขยายตัวของนาโต้เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย และ ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างนาโต้และประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกด้วย


ขณะที่ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ส่งผู้นำ หรือรองผู้นำของตน มาร่วมการประชุมสุดยอดนาโต้ที่กรุงวอชิงตันด้วย

หลิน เจี้ยน กล่าวว่า “จีนร้องขอนาโต้ให้หยุดแทรกแซงการเมืองภายในของจีนและ หยุดป้ายสีภาพลักษณ์ของจีน และอย่าสร้างความโกลาหลในเอเชีย-แปซิฟิก หลังสร้างความปั่นป่วนในยุโรปไปแล้ว”

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News