ต่างประเทศ

นาโต้ให้คำมั่น สนับสนุนยูเครนเป็นสมาชิก พร้อมเพิ่มงบช่วยด้านการทหารอีกเพียบ

โดย nattachat_c

12 ก.ค. 2567

117 views

ที่ประชุมสุดยอด องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ในวาระครบ 75 ปี ของการก่อตั้งองค์กร ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา สมาชิกนาโต้ทั้ง 32 ประเทศ ได้ให้คำมั่นสัญญาในการสนับสนุนยูเครน สำหรับการเข้าเป็นสมาชิก อย่างไรก็ดี กำหนดเวลาที่ยูเครนจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างแน่นอนนั้น ยังไม่ได้รับการเห็นชอบอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

โดย สมาชิกนาโต้เห็นตรงกันว่า รัสเซียยังคงเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง และได้ประกาศว่า จะเพิ่มงบประมาณสนับสนุนกองกำลังทหารยูเครนมูลค่ากว่า 4.33 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีหน้า ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนระบบป้องกันภัยทางอากาศ และการจัดหาเครื่องบินรบ F-16

อีกทั้ง สมาชิกนาโต้ยังเห็นพ้องกันในเรื่องการก่อตั้งหน่วยงาน เพื่อประสานงานด้านการให้ความช่วยเหลือ และส่งเสริมศักยภาพทางการทหาร โดย เยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ระบุว่า “การสนับสนุนยูเครนนั้น ไม่ใช่การบริจาค แต่เป็นการส่งเสริมผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของนาโต้เอง”

นอกจากนี้ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังยืนยันว่า การจัดหาเครื่องบินรบเอฟ-16 กำลังอยู่ในกระบวนการขนส่งจากเดนมาร์ก และเนเธอร์แลนด์ ไปที่ยูเครน ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่ยูเครนจะได้รับเครื่องบินรบประสิทธิภาพสูงที่ร้องขอมาโดยตลอด


ขณะที่ แถลงการณ์ของนาโต้ ระบุว่า ความมุ่งมั่นในการสนับสนุนยูเครนของประเทศสมาชิกนาโต้ทั้งหมด เปรียบเสมือนสะพานในการนำพายูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้นั่นเอง

ผู้นำนาโต้ กล่าวว่า แม้ยูเครนจะมีพัฒนาการที่สอดคล้องกับมาตรฐานในเรื่องระบอบประชาธิปไตย เศรษฐกิจ และความมั่นคง ในห้วงเวลาที่ผ่านมา การรับยูเครนเข้าร่วมเป็นประเทศสมาชิกอย่างเป็นทางการนั้น จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แสดงเจตจำนงในการสนับสนุนยูเครนต่อไป และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิก สนับสนุนทางด้านการเงิน เพื่อเสริมสร้างความสามารถในเรื่องความมั่นคงด้วย

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News