ต่างประเทศ

ม.เวียดนาม’ ใช้ 'ส่วนสูง' เป็นเกณฑ์รับนักศึกษา ชี้ 'คนสูง' มีภาวะผู้นำ-ความมั่นใจมากกว่า

โดย nattachat_c

11 ก.ค. 2567

1.1K views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะบริหารธุรกิจ (HSB) ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติเวียดนาม (Vietnam National University) ได้กำหนดเกณฑ์ความสูงขั้นต่ำ 158 ซม. สำหรับนักศึกษาหญิง และ 165 ซม. สำหรับนักศึกษาชาย ที่จะสมัครเข้าเรียนในปีการศึกษา 2024

คำประกาศดังกล่าว กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทันที หลังถูกตีแผ่ผ่านสื่อท้องถิ่นหลายสำนัก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่า เกณฑ์แบบนี้เป็นธรรมต่อนักศึกษาหรือไม่  


โดยทางคณะได้ออกมาชี้แจงว่า ก็เพื่อฝึกฝนให้นักศึกษาจบออกไปเป็น 'ผู้นำ' และ 'ผู้จัดการ' ที่มีศักยภาพโดดเด่นในสาขาอาชีพ และส่วนสูงก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างภาวะผู้นำ และความมั่นใจในตนเอง

กระนั้น ผู้เชี่ยวชาญบางคนไม่เห็นด้วย โดย อันเดรีย อาเบล-เบรห์ม นักจิตวิทยาสังคม จากมหาวิทยาลัย เออร์ลันเกน นูเรมเบิร์ก ในเยอรมนี ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ดอยช์ต เวล ว่า การกำหนดเกณฑ์ลักษณะนี้ เป็นสิ่งที่น่ากังวล


และเมื่อถามว่า ส่วนสูงเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างภาวะผู้นำหรือไม่? อันเดรีย อาเบล-เบรห์ม ยอมรับว่า อาจมีความเชื่อมโยงอยู่บ้าง แต่ก็เล็กน้อยมาก และไม่ชัดเจน”

จากกระแสวิจารณ์ดังกล่าว ทำให้กระทรวงการศึกษาเวียดนาม มีคำสั่งเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ให้ทางมหาวิทยาลัยทบทวนเกณฑ์ที่ว่านี้ และหลังจากนั้นไม่นาน คณะธุรกิจ ก็ยอมยกเลิกเกณฑ์ความสูงขั้นต่ำของนักศึกษาที่จะเข้าเรียนปริญญาตรี ใน 3 จากทั้งหมด 4 หลักสูตรแล้ว โดยทางคณะยังคงตั้งเกณฑ์ความสูงสำหรับนักศึกษาที่จะเข้าเรียนในหลักสูตร 'เมเนจเมนท์ แอนด์ ซิเคียวริตี้' Management and Security อยู่

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถาบันโภชนาการแห่งชาติเวียดนาม พบว่า ในช่วงปี 2019 - 2020 ประชากรเวียดนามมีส่วนสูงโดยเฉลี่ย 156 เซนติเมตร สำหรับผู้หญิง และ 168 เซนติเมตร สำหรับผู้ชาย


และแม้ว่า จะมีผลการศึกษา ซึ่งพบว่า คนสูงมีข้อได้เปรียบทางเศรษฐกิจมากกว่าคนเตี้ย แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานชี้ชัดว่า ความสูงเป็นตัวบ่งบอกถึง 'ทักษะ' ที่สูงกว่าด้วย

---------------

คุณอาจสนใจ