ต่างประเทศ

เลือกตั้งฝรั่งเศสพลิก ฝ่ายซ้ายเข้าป้ายเลือกตั้งรอบสุดท้าย สภาส่อแวววุ่น

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2567

229 views

ชาวฝรั่งเศสพากันออกมารวมตัวชุมนุมด้วยความดีใจ หลายคนถึงกับหลั่งน้ำตาโดยความโล่งอก ในกรุงปารีส  หลังผลการเลือกตั้งเบื้องต้น ในการเลือกตั้งรอบสุดท้าย ปรากฏว่า กลุ่มแนวร่วมนิยมแนวใหม่ (NFP) ซึ่งเป็นฝ่ายซ้ายของฝรั่งเศส เป็นผู้นำในการเลือกตั้ง


ถือว่าเป็นการพลิกโผครั้งใหญ่ หลังจากที่การเลือกตั้งรอบแรกนั้น พรรคฝ่ายขวา ซึ่งเป็นฝ่ายอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ชนะการเลือกตั้งรอบแรกไป ทำให้หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่า ฝ่ายขวาจะทำให้ฝรั่งเศสใช้นโยบายชาตินิยมสุดขั้ว หากได้ขึ้นครองอำนาจจริง

ทั้งนี้ หากผลการเลือกตั้งได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการว่า ฝ่ายซ้ายชนะการเลือกต้ังรอบสองนี้ ก็จะทำให้รัฐสภาฝรั่งเศสแบ่งออกเป็นสามกลุ่มใหญ่ซึ่งจุดยืนแตกต่างกันอย่างมาก ได้แก่ ฝ่ายซ้ายจัด / ฝ่ายกลาง และฝ่ายขวาจัด ซึ่งทำสามกลุ่มไม่เคยมีประวัติการทำงานร่วมกันมาก่อนเลย

อีกทั้ง พันธมิตรฝ่ายซ้ายซึ่งได้รวบรวมกลุ่มซ้ายจัดเอาไว้ ได้แก่ พรรคสังคมนิยม และพรรคกรีน ซึ่งก็ขัดแย้งกันมานานเช่นกัน โดยทั้งสองพรรค คาดการณ์ว่าจะได้ที่นั่งระหว่าง 172 ถึง 215 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่ง

ขณะเดียวกัน มารีน เลอแปน ผู้นำฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศสได้ออกมากล่าว ว่าจากผลการเลือกตั้งรอบสุดท้ายนี้ จะทำให้ฝรั่งเศส "เสียเวลาไปอีกหนึ่งปี" กับการแก้ปัญหาผู้อพยพ  ปัญหากำลังซื้อของประชาชนที่ลดลง และความไม่มั่นคงของชาติ

ส่วนพรรคสายกลางของ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง นั้น เข้าป้ายเป็นอันดับ 2 ขณะที่ฝ่ายขวาจัดเข้ามาเป็นอันดับ 3

----------------


คุณอาจสนใจ

Related News