ต่างประเทศ

'สีจิ้นผิง' เตือนแนวคิด 'สงครามเย็น' ยังมีอยู่ ลั่นต้องระวัง

โดย petchpawee_k

5 ก.ค. 2567

62 views

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แห่งจีนกล่าวในที่ประชุมสุดยอด “องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้” (SCO) ที่กรุงอัสตานา เมืองหลวงของคาซัคสถาน ให้สมาชิกกลุ่มเร่งดูแลความปลอดภัย และความมั่นคง เนื่องจากภัยคุกคามที่แท้จริงจากแนวคิดสงครามเย็นยังมีอยู่ในโลกนี้


ผู้นำจีนกล่าวว่า "เอสซีโอ" ได้รับการ ก่อตั้งขึ้นในช่วงเปลี่ยนศตวรรษ เมื่อการเผชิญหน้าและความแตกแยกที่เกิดจากสงครามเย็นยังไม่ได้รับการแก้ไข ซึ่งในขณะที่โลกกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงที่เร่งขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในรอบศตวรรษ สังคมมนุษย์ก็กำลังยืนอยู่บนทางแยกของประวัติศาสตร์อีกครั้ง  


ผู้นำจีน  เรียกร้องให้รัฐสมาชิกยึดมั่นในวิสัยทัศน์ด้านความมั่นคงร่วมกัน ครอบคลุม ให้ความร่วมมือและยั่งยืน จัดการกับความท้าทายด้านความปลอดภัยที่ซับซ้อนและเกี่ยวพันกันผ่านการเจรจาและการประสานงาน และตอบสนองต่อภูมิทัศน์ระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้งด้วยแนวทางที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพื่อสร้าง โลกแห่งสันติภาพที่ยั่งยืนและความมั่นคงสากล และเรียกร้องให้สมาชิกเอสซีโอ ปกป้องสิทธิ์ในการพัฒนาเมื่อเผชิญกับความเสี่ยงที่แท้จริง  


ที่ประชุม เอสซีโอ มองว่า ภูมิทัศน์ทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกำลังอยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ บรรดาผู้นำเอสซีโอต่างเห็นว่า องค์การสหประชาชาติควรมีบทบาทสำคัญในการประสานงานกลางในการส่งเสริมการสร้างระบบโลกหลายขั้วที่มีผู้แทน มีประชาธิปไตย และเท่าเทียมมากขึ้น และผลักดันให้ โลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและครอบคลุม


ทั้งนี้ เอสซีโอ ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2544 โดยสมาชิกดั้งเดิม 6 ประเทศ คือ จีน รัสเซีย อุซเบกิสถาน ทาจิกิสถาน คาซัคสถาน และคีร์กีซสถาน  ปัจจุบันได้ขยายเป็นองค์กรสมาชิกเป็น 9 ประเทศ โดยมีอินเดีย ปากีสถาน และอิหร่านเพิ่มเข้ามา ขณะที่ เบลารุสเตรียมเข้าร่วมกลุ่มเป็นสมาชิกเต็มตัวคนที่ 10 ของปีนี้ และมีอีก 14 ประเทศมีส่วนร่วม ในฐานะคู่เจรจา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สีจิ้นผิง ,สงครามเย็น

คุณอาจสนใจ

Related News