ต่างประเทศ

อินโดนีเซีย เปิด โรงงานผลิตแบตเตอรี่ 'รถอีวี' แห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดย petchpawee_k

5 ก.ค. 2567

319 views

อินโดนีเซีย หนึ่งในผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดโรงงานผลิตแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเมืองการาวัง จังหวัดชวาตะวันตก


โรงงานดังกล่าวซึ่งเป็นของบริษัท เอชแอลไอ กรีน พาวเวอร์ (HLI Green Power) เป็นการร่วมทุนระหว่าง “อินโดนีเซีย แบตเตอรี่ คอร์เปอเรชัน”  (Indonesia Battery Corporation) ฮุนได (Hyundai) ผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติเกาหลีใต้ รวมทั้ง “แอลจี เอ็นเนอร์จี โซลูชัน” (LG Energy Solution) ผู้ผลิตแบตเตอรี่


นาย โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย กล่าวในพิธีเปิดว่าโรงงานแห่งนี้คือโรงงานผลิตเซลล์แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะทำให้อินโดนีเซียมีขีดความสามารถทัดเทียมประเทศอื่นๆ


อินโดนีเซียมีแหล่งสำรองนิกเกิล บอกไซต์ และทองแดงจำนวนมาก อีกทั้งมีอุตสาหกรรมหลอมและสารตั้งต้นแบบครบวงจร จึงมีเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า


การลงทุนเบื้องต้นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.67 หมื่นล้านบาท) จะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ 10 กิกะวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเพียงพอสำหรับขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า 150,000 คัน โดยมีแผนจะขยายเป็น 20 กิกะวัตต์ชั่วโมงในอนาคต

คุณอาจสนใจ

Related News