ต่างประเทศ

น้ำท่วม อินเดีย-บังกลาเทศ กระทบกว่า 1 ล้านคน ดับอย่างน้อย 18 ราย

โดย passamon_a

4 ก.ค. 2567

24 views

เกิดฝนตกอย่างหนัก และทำให้เกิดน้ำท่วมกินบริเวณกว้างทางตอนเหนือของอินเดีย และบังกลาเทศ โดย อาบู อาห์เหม็ด ซิดดิก ผู้บัญชาการกองพลซิลเฮต ของบังกลาเทศ กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศ ทำให้เกิดน้ำท่วมหนักในเขตซิลเฮต ส่งผลกระทบกับประชาชนมากกว่า 1.34 ล้านคน โดยหมู่บ้าน ถนน และบ้านเรือนส่วนใหญ่ ถูกน้ำท่วม


นอกจากนั้น บังกลาเทศยังเกิดแผ่นดินถล่ม อันเนื่องมาจากฝนตกหนักในฤดูมรสุม ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และยังกระทบกับผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ทำให้เจ้าหน้าที่ในค่ายบรรเทาทุกข์ต้องอพยพผู้ลี้ภัยบางส่วนไปอยู่ในที่ปลอดภัย


ดัมรุล ฮาซัน เลขาธิการกระทรวงจัดการภับพิบัติของบังกลาเทศ กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น หลังจากมีฝนตกหนักในอินเดียที่เป็นพื้นที่ต้นน้ำ ขณะนี้มีการเปิดศูนย์พักพิงหลายร้อยแห่งรอบ ๆ เมืองซิลเฮตแล้ว


ไม่เพียงแต่บังกลาเทศเท่านั้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม อินเดียก็เจอกับอุทกภัยหนักไม่ต่างกัน กรมอุตุนิยมวิทยาของอินเดียได้แจ้งเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ในรัฐอัสสัมและรัฐใกล้เคียง


น้ำท่วมฉับพลันที่เกิดจากฝนตกหนักได้คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 16 ราย ในอินเดีย ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้มีการอพยพผู้คนมากกว่า 3 แสนคน ออกจากบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบแล้วเช่นกัน


คุณอาจสนใจ