ต่างประเทศ

เมียนมาจับผู้บริหาร บ.ค้าปลีกดังญี่ปุ่น-10 ผู้ต้องสงสัย 'โก่งราคาข้าว' แพงกว่าที่รัฐกำหนด 70%

โดย nattachat_c

2 ก.ค. 2567

249 views

เมียนมาจับผู้บริหารบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น สาขาพม่า และ 10 ผู้ต้องสงสัย ในข้อหาขายข้าวสารราคาสูงกว่าที่ทางการกำหนด โดยจับกุม ฮิโรชิ คาซามัตสึ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้บริหารของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น 'อิออน' (Aeon) ที่ดูแลบริหารซูเปอร์มาร์เก็ต อิอน ออเรนจ์ (Aeon Orange) สาขาเมียนมา และผู้ต้องสงสัยอีก 10 ราย รวมเป็น 11 ราย ในข้อหาขายข้าวสารราคาสูงกว่าที่ทางการพม่ากำหนดไว้

ผู้ต้องสงสัยทั้ง 11 ราย ซึ่งมีทั้งพ่อค้าขายข้าวสาร ผู้ประกอบการโรงสี และพ่อค้าขายปลีกข้าวสาร และ คาซามัตสึ เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการขายข้าวสารที่ราคาสูงกว่าที่ทางการเมียนมากำหนดราคาไว้ถึง 70%

เจ้าหน้าที่เมียนมา ระบุว่า คาซามัตสึ และชาวเมียนมาอีก 3 คน ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ทำให้ข้าวสารราคาแพง และมีจุดมุ่งหมายเพื่อทำให้เกิดความวุ่นวายทางเศรษฐกิจในเมียนมา โดยไม่ได้ให้รายละเอียดว่า ได้ควบคุมตัว คาซามัตสึ ตั้งแต่เมื่อใด และนำเขาไปคุมขังไว้ที่ไหน

ด้าน โยชิมะสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น แถลงข่าวที่กรุงโตเกียว เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทางการเมียนมาปล่อยตัว คาซามัตสึ โดยทันที

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ทางการเมียนมาได้จับกุมประชาชน 35 ราย ขณะพยายามปราบปรามการซื้อขายทองคำ และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งตัวแทนขายอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติ โดยมีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของค่าเงินจ๊าด (สกุลเงินของพม่า) ที่ร่วงลงไปอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของทางการเมียนมา กับอัตราแลกเปลี่ยนในตลาดมืดนั้น ไม่สอดคล้องกันทำให้เกิดปัญหากับราคาสินค้าหลายประเทศ ทำให้ราคาข้าวสารในพม่า สูงขึ้นกว่า 2 เท่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

------------------

คุณอาจสนใจ

Related News