ต่างประเทศ

นายพลโบลิเวียพยายามก่อรัฐประหาร แต่ล้มเหลว หัวหน้ากบฏโดนจับ อ้างต้องการฟื้นฟูประชาธิปไตย

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2567

180 views

กลุ่มทหารโบลิเวียก่อกบฏ โดยพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดี แต่ล้มเหลว ‘พลเอก’ ผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มกบฏ โดนตำรวจบุกจับ หลังยึดทำเนียบประธานาธิบดีได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

ทหารกลุ่มหนึ่งได้บุกยึดทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงลาปาซ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 พร้อมทั้งส่งยานหุ้มเกราะบุกไปที่บ้านพักประธานาธิบดี และอีกหลายคันพร้อมกำลังพล ประจำการตามจุดต่าง ๆ บริเวณรอบจัตุรัสมูริลโล ในกรุงลาปาซ ซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานที่ทางการสำคัญ ๆ ของรัฐบาลโบลิเวีย

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา กองกำลังตำรวจสามารถบุกจับกุม พลเอกฮวน โฮเซ ซูนิกา ผู้บัญชาการทหารบก หัวหน้าหลุ่มกบฏ ได้สำเร็จ หลังจากได้อ้างเหตุผลในการพยายามก่อรัฐประหารครั้งนี้ว่า ต้องการฟื้นฟูประชาธิปไตยในประเทศโบลิเวีย

ทางด้าน ประธานาธิบดี อาร์เซ ออกมาประณามความพยายามในการก่อรัฐประหารผ่านทางสถานีโทรทัศน์ เพื่อสงสารถึงประชาชนโบลิเวียเวีย จากทำเนียบประธานาธิบดี


พร้อมเรียกระดมคนให้รวมตัวกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เพราะเราไม่อาจจะปล่อยให้ความพยายามในการรัฐประหาร แย่งชิงเอาชีวิตของคนโบลิเวียได้อีกต่อไป

ประธานาธิบดี อาร์เซ ยังประกาศแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารคนใหม่ พร้อมยืนยันรายงานที่ว่า ได้ปลด นายพลซูนิกา หลังจากที่เขาได้วิพากษ์วิจารณ์ อีโว โมราเลส อดีตผู้นำโบลิเวียอย่างเปิดเผย

โมราเลส ได้ออกมาประณามความพยายามในการก่อรัฐประหาร พร้อมกับเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีอาญาต่อ นายพลซูนิกา และผู้ร่วมก่อการ

------------------



คุณอาจสนใจ

Related News